Theo Tổng Cục hải quan, xuất khẩu giày dép trong 9 tháng qua đạt hơn 16,4 tỷ USD, tăng 12% và xuất khẩu túi xách đạt 3 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian qua cũng có những chuyển biến và phát huy hiệu quả tích cực, giúp cho doanh nghiệp giảm chi phí và đạt doanh thu cao.
Xuất khẩu da giày vẫn tập trung chủ yếu vào 5 thị trường chính là Bắc Mỹ, EU, châu Á, Nam Mỹ, châu Úc trong đó 16 nước nhập lớn nhất như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Bỉ, Hà Lan, Đức, Vương quốc Anh, Hàn Quốc, Canada, Pháp, Tây Ban Nha, Italy, Australia, Mexico, UAE và Đài Loan.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải một số thách thức khi chính phủ các nước nhập khẩu đang đưa ra những quy định là rào cản cho xuất khẩu da giày Việt Nam.
Đó là yêu cầu truy xuất nguồn gốc đối với nguyên phụ liệu ngày càng trở nên chặt chẽ ở các thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ; hay ngành da giày đang phải đối diện với nguy cơ bị áp thuế chống bán phá giá ở một số thị trường tăng trưởng xuất khẩu đột biến như ở Mexico, hay như tại thị trường Ấn Độ, các doanh nghiệp buộc phải tuân thủ các điều kiện kiểm soát trực tiếp và phải được cấp giầy chứng nhận mới có thể được xuất nhập khẩu vào thị trường này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!