Theo Bộ Công Thương, trong tháng 6/2021, xuất khẩu sản phẩm da giày Việt Nam đạt gần 2,33 tỷ USD, tăng 19,5% so với tháng 6 năm 2020, trong đó gồm 2 tỷ USD giày dép và 325 triệu USD túi xách các loại. Tính chung 6 tháng đầu năm, xuất khẩu da giày Việt Nam đạt trên 12 tỷ USD, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm 2020.
Nhờ sự phục hồi của thị trường, nhất là tại Mỹ, EU, dự kiến cả năm nay, ngành da giày Việt Nam có thể xuất khẩu đạt 23 tỷ USD, tăng hơn 15% so với năm 2020.
Đến nay, nhiều doanh nghiệp da giày lớn đã có đơn hàng xuất khẩu cho cả 2 quý cuối năm. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)
Bộ Công Thương cho hay, nửa đầu năm nay, các doanh nghiệp da giày đã chủ động nắm bắt và khai thác những lợi thế từ các Hiệp định Thương mại tự do ( FTA) mang lại nhằm tạo sự đột phá trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và thúc đẩy xuất khẩu.
Đặc biệt, Hiệp định Thương mại Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 là động lực lớn nhất cho tăng trưởng của ngành da giày thời gian qua. Với EVFTA, da giày là mặt hàng nằm trong danh mục các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có những chuyển biến tích cực nhất.
Theo Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso), các thị trường xuất khẩu truyền thống của da giày Việt Nam đã tiến hành tiêm vaccine, bước đầu đạt miễn dịch cộng đồng. Cùng với đó, nhu cầu tiêu dùng bắt đầu phục hồi khiến đơn hàng xuất khẩu khá khả quan. Tính đến hết quý II/2021, đơn hàng tại các thị trường xuất khẩu truyền thống của ngành như Mỹ, EU… đã tăng khoảng 10%.
Cũng theo Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, xuất khẩu da giày nửa đầu năm 2021 tăng trưởng được còn do da giày Việt Nam có lợi thế hơn hẳn so với các đối thủ cạnh tranh. Điển hình như giá nhân công của Trung Quốc tăng cao khiến khách hàng di chuyển một lượng đơn hàng tương đối đáng kể sang Việt Nam.
“Với Myanmar, dù có giá nhân công cạnh tranh, có chính sách thu hút đầu tư nước ngoài tốt nhưng do bất ổn chính trị đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đơn hàng. Campuchia cũng bị tác động mạnh bởi dịch bệnh, phải thực hiện giãn cách, buộc nhà nhập khẩu phải chuyển đơn hàng. Trong khi đó, Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh là điểm đến tin cậy của nhà nhập khẩu", Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam nhận định.
Đại diện Hiệp hội Da giày, túi xách Việt Nam cho biết, đến nay, nhiều doanh nghiệp da giày lớn đã có đơn hàng xuất khẩu cho cả 2 quý cuối năm. Ngoài ra, các chuỗi cung ứng mới đang được xác lập lại, là cơ hội để doanh nghiệp Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Dù vậy, doanh nghiệp da giày cũng đang gặp phải những khó khăn. Dịch COVID-19 bùng phát tại các địa phương tập trung nhiều doanh nghiệp da giày lớn như Hải Dương, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương…, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, tình trạng thiếu lao động do đơn hàng tăng, trong khi khó tuyển dụng thêm lao động và khó khăn trong việc đi lại giữa các địa phương vì các lệnh giãn cách xã hội.
Với số lượng đơn hàng tăng, trong khi dịch bệnh ảnh hưởng nhiều mặt, trong thời gian tới, các doanh nghiệp da giày lên phương án cần tập trung cho sản xuất, tiết giảm chi phí, tận dụng những ưu đãi và thuận lợi từ các hiệp định thương mại tự do để thực hiện tốt các đơn hàng xuất khẩu. Đặc biệt, các doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của Chính phủ và các địa phương, nhất là đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, để giảm thiểu tác động do dịch bệnh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!