Hôm 22/7 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã chính thức triển khai một chiến dịch kích cầu mang tên "Go to travel" nhằm hồi sinh ngành du lịch đang trên đà xuống dốc vì COVID-19 tại quốc gia này.
Tại các sân bay ở Nhật Bản, nhiều người dân đã bắt đầu những kỳ nghỉ hè của mình, sau quãng thời gian dài phải ở nhà vì dịch bệnh.
"Tôi rất mong đợi được tận hưởng kỳ nghỉ tại một bãi biển", khách du lịch Nhật Bản bày tỏ.
Ngành du lịch Nhật Bản quý đầu năm nay chứng kiến mức sụt giảm nghiêm trọng do đại dịch COVID-19. (Ảnh: VOV World)
Tuy nhiên, vui nghỉ hè không quên phòng dịch, nhiều người dân cho biết sẽ chú ý đến các biện pháp an toàn, giữ khoảng cách để có thể tận hưởng một kỳ nghỉ trọn vẹn.
"Tôi sẽ cẩn thận rửa tay và vệ sinh mọi thứ. Thật tuyệt khi được đi nghỉ, nhưng dịch bệnh cũng đáng lo ngại đấy" - một du khách khác chia sẻ.
Tại các địa điểm du lịch, sự hỗ trợ từ chính phủ và việc quay trở lại của du khách là niềm vui lớn với các cơ sở kinh doanh, vốn đã chịu nhiều thiệt hại trong đại dịch vừa qua. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng tỏ ra thận trọng.
"Mặc dù cũng lo ngại về sự lây lan của dịch bệnh, nhưng chúng tôi rất hạnh phúc khi thấy du khách quay trở lại" - chủ một cơ sở kinh doanh chia sẻ.
Nhật Bản đang nỗ lực thúc đẩy du lịch nội địa. (Ảnh: SCMP)
Theo Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, Tokyo sẽ tiếp tục thực hiện chính sách nối lại các hoạt động kinh tế một cách thận trọng, đồng thời liên tục cung cấp cho công chúng những thông tin cần thiết, giảm thiểu lo ngại của người dân.
"Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về dịch bệnh theo từng ngày, đồng thời tham vấn ý kiến các chuyên gia", Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo nhận định.
Theo truyền thông Nhật Bản, gói chính sách kích cầu du lịch mới trị giá 12,6 tỷ USD sẽ giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ tiếp tục cầm cự, vượt qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, chính sách này cũng đang vấp phải nhiều chỉ trích của dư luận trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 ngày càng gia tăng.
Việc thủ đô Tokyo, thị trường du lịch lớn nhất của cả nước bị loại khỏi chiến dịch do tình hình dịch bệnh nghiêm trọng, cũng sẽ gây ra thách thức không nhỏ cho những nỗ lực phục hồi ngành du lịch của chính phủ Nhật Bản.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!