Người Mỹ chi tiêu thiết thực hơn mùa lễ hội

Lê Tuyển (PV Đài THVN thường trú tại Mỹ)-Thứ tư, ngày 01/11/2023 14:06 GMT+7

VTV.vn - Dù kinh tế không thuận lợi, nhưng chi tiêu của người Mỹ cho kỳ Halloween nói riêng hay lễ hội năm nay nói chung sẽ không bị ảnh hưởng, thậm chí còn tăng.

Trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhóm họp ngày đầu tiên và quyết tâm có thể vẫn giữ các mức lãi suất cao trong thời gian tới, người Mỹ đã chính thức bước vào mùa lễ hội. Điều này có nghĩa là họ bắt đầu phải chi tiêu nhiều hơn bất cứ thời gian nào trong năm và với các mức chi phí cao. Liệu điều này có ảnh hưởng tới sức mua của họ (động lực chính của tăng trưởng kinh tế Mỹ) trong năm nay?

Halloween dù không phải là ngày lễ chính thức, nhưng nó được coi là thời điểm đánh dấu bắt đầu mùa lễ hội cuối năm của người Mỹ. Vì vậy, những gì đang diễn ra với Halloween cũng là hàn thử biểu với khả năng mua sắm của người Mỹ trong mùa lễ năm nay.

Theo Hiệp hội bán lẻ quốc gia Mỹ, mùa Halloween năm nay, người Mỹ dự tính chi tiêu khoảng 12,2 tỷ USD, tăng hơn 2 tỷ so với năm ngoái. Điều này có nghĩa, mỗi người Mỹ tiêu trung bình hơn 108 USD (khoảng hơn 2,6 triệu đồng) cho ngày lễ, một con số kỷ lục. Phần lớn số tiền được chi cho mua kẹo (để phát cho trò Treat or Trick), trang trí nhà cửa hay trang phục…

Người Mỹ chi tiêu thiết thực hơn mùa lễ hội - Ảnh 1.

7 trong 10 năm gần đây, tháng 10 luôn là tháng nước Mỹ nhập khẩu bánh kẹo lớn nhất năm. (Ảnh: AP)

Theo Nhật báo phố Wall, năm nay người mua vẫn phải trả nhiều tiền hơn cho bánh kẹo và trang phục Halloween. Lý do chính là lạm phát vẫn cao khiến giá hàng hóa không giảm, thêm nữa đó nguồn cung đường từ các nước châu Á giảm đẩy giá bánh kẹo tăng theo. Vì vậy, có tới 40% người Mỹ phải tìm đến các cửa hàng giảm giá để mua đồ cho dịp lễ này.

Những con số kể trên cho thấy dù kinh tế không thuận lợi, nhưng chi tiêu của người Mỹ cho kỳ Halloween nói riêng hay lễ hội năm nay nói chung sẽ không bị ảnh hưởng, thậm chí còn tăng, bởi tâm lý: "tiết kiệm quanh năm chỉ để chi cho lễ, tết".

Trang tài chính của Yahoo thống kê, 7 trong 10 năm gần đây, tháng 10 luôn là tháng nước Mỹ nhập khẩu bánh kẹo lớn nhất năm. Nước Mỹ cũng là nước nhập khẩu kẹo và chocolate lớn nhất, chiếm 21% lượng kẹo và 11% lượng chocolate nhập khẩu toàn cầu, như số liệu của năm 2018. Halloween chỉ là khởi đầu cho mùa mua sắm chuẩn bị cho các lễ hội mùa đông.

Trang Business Insider cho biết thêm, dù có thể năm nay tiết kiệm của các gia đình giảm đi, nhưng người Mỹ vẫn tìm cách chi nhiều tiền hơn so với năm 2022 cho các món quà, ngay cả khi chúng có thể đắt hơn.

Chuyên gia về tiêu dùng của TransUnion lý giải: "Người tiêu dùng Mỹ đã tằn tiện trong cả năm và dịp lễ là lúc họ cảm thấy thoải mái chi tiêu". Tuy nhiên hãng này cũng nhận thấy, xu hướng tiêu dùng có chút thay đổi. Năm nay nhiều người có xu hướng tặng nhau những món quà thiết thực hơn so với trước kia.

Ví dụ thay vì tặng hoa, quần áo vốn có thể thành thừa, họ tặng nhau những khóa học hay tham gia sự kiện nào đó; hoặc thay vì mời nhau đi ăn, họ có thể tặng nhau những chiếc thẻ mua xăng, một hình thức hỗ trợ nhau khi chi phí đi lại vẫn đang đắt đỏ.

Giá kẹo tăng cao trong mùa Halloween tại Bắc Mỹ Giá kẹo tăng cao trong mùa Halloween tại Bắc Mỹ

VTV.vn - Giá kẹo tháng này tăng trung bình 13% so với tháng 10/2022 khiến người tiêu dùng Mỹ có kế hoạch chi ít tiền hơn cho kẹo trong dịp lễ Halloween năm nay.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước