Chi tiêu bán lẻ trong tháng 4 tại Mỹ tăng gần 1%. Con số này cho thấy người tiêu dùng Mỹ trong 4 tháng liên tiếp vẫn mạnh tay rút hầu bao, bất chấp lạm phát tại quốc gia này đạt đỉnh.
Theo Bloomberg, bỏ qua chi phí về ô tô và năng lượng, doanh số bán lẻ tháng 4 tại Mỹ tăng 1% so với tháng trước. Điều này phần nào cho thấy áp lực lạm phát vẫn chưa tác động đáng kể tới chi tiêu của người dân Mỹ.
Thực tế, người tiêu dùng đang nạp nhiều tiền vào thẻ tín dụng và có xu hướng thay vì sử dụng mua hàng hoá chuyển sang dùng các dịch vụ như giải trí, du lịch khi dịch COVID-19 đã giảm mạnh.
Trong một siêu thị ở Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Theo chuyên trang du lịch Mỹ, ngành du lịch nước này đang phục hồi nhanh chóng. Số liệu du lịch Mỹ cho thấy trung bình 10 người Mỹ có 6 người đang lên kế hoạch du lịch vào mùa hè này. Tuy nhiên 2/3 số du khách Mỹ nói rằng giá xăng sẽ ảnh hưởng đến quyết định đi du lịch của họ trong 6 tháng tới.
Chi tiêu du lịch tháng 3 tại Mỹ đạt 95 tỷ USD, vẫn thấp hơn so với hồi trước đại dịch song là tín hiệu tích cực cho thấy ngành du lịch Mỹ đang phục hồi ấn tượng.
Theo Forbes, người tiêu dùng đang điêu đứng trước cơn bão lạm phát gia tăng, thị trường chứng khoán suy giảm và cuộc xung đột Nga - Ukraine. Niềm tin giảm, song chi tiêu của người tiêu dùng thực tế lại tăng. Các nhà bán lẻ vẫn lạc quan về triển vọng phát triển kinh tế Mỹ năm nay, bất chấp chi phí lao động tăng cao và đứt gãy chuỗi cung ứng.
Các hãng bán lẻ lớn tại Mỹ như Walmart, Target vừa có báo cáo kết quả kinh doanh quý I năm nay. Theo đó, xu hướng cho thấy người tiêu dùng Mỹ hạn chế mua các mặt hàng không thiết yếu mà dành nhiều tiền hơn cho hàng tạp hoá và thực phẩm, thậm chí là ưu tiên các mặt hàng giảm giá.
Mỹ nỗ lực kiểm soát lạm phát VTV.vn - Trong phát ngôn mới nhất, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông tin về nhiều động thái đáng chú ý từ chính phủ Mỹ nhằm giải quyết tình hình giá cả leo thang hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!