Tại cừa hàng sửa xe của anh Katsuyuki Hasegawa, khách hàng được mời sử dụng ứng dụng Paypay - một dịch vụ thanh toán không tiền mặt được tạo ra bởi hai ông lớn Softbank và Yahoo. Chỉ cần quét mã QR trên điện thoại di động, mọi chi phí đều nhanh chóng được thanh toán. Mặc dù tiện lợi nhưng dường như khách hàng lại không quá mặn mà với sản phẩm này. Mỗi tuần, chỉ có 2-3 người sử dụng dịch vụ này
"Tôi không nhận được nhiều phản ứng tích cực từ khách hàng khi giới thiệu dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Phần lớn khách hàng của tôi đều lớn tuổi và cửa hàng của tôi cũng khá nhỏ. Đa số khách hàng dùng tiền mặt" - anh Katsuyuki Hasegawa cho biết.
Tình trang tương tự cũng xảy ra tại cửa hàng cà phê của chị Akiko Yamanaka. "Nhiều khách hàng của tôi đơn giản là không hiểu cách thức hoạt động của loại hình này. Họ cũng chẳng có nhu cầu để học, khi họ có thể trả bằng tiền mặt" - chị Akiko nói.
Đây là một thách thức lớn để thay đổi thói quen của người tiêu dùng nhất là Nhật Bản có tới 200.000 máy ATM ở khắp mọi nơi, người dân sẽ không bị mất quá nhiều công sức tìm điểm rút tiền. Ngoài ra, phần lớn các cửa hàng nhỏ chỉ nhận tiền mặt nhằm tránh các khoản chi phí dịch vụ thanh toán. Theo thống kê, cứ 5 giao dịch thanh toán thì có 4 giao dịch dùng tiền mặt tại Nhật Bản.
Hiện Nhật Bản đang ra sức đẩy mạnh chiến dịch thanh toán không tiền mặt bằng cách giới thiệu hệ thống điểm thưởng. Chính phủ Nhật Bản kỳ vọng, làn sóng khách du lịch đến tham dự Thế vận hội Tokyo 2020 có thể tăng gấp đôi lượng giao dịch thanh toán điện tử lên 40% vào năm 2025
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!