Nhà đầu tư mất lòng tin sau vụ HSBC?

CDS-Thứ năm, ngày 13/12/2012 09:09 GMT+7

Sau khi HSBC bị buộc nộp phạt 2 tỷ USD cho nghi án rửa tiền, ngay lập tức câu hỏi đặt ra là, liệu mức phạt trên có ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng và nhà đầu tư?.

Tuy nhiên cho đến lúc này, giới chuyên gia khẳng định, dường như mức phạt kể trên không gây lo ngại quá nhiều đến thị trường với giới đầu tư khi mà họ đã quen với các vụ rửa tiền của ngành ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng Anh trong thời gian qua. Song các chuyên gia cũng cảnh báo, việc liên tục dính đến các vụ bê bối, các ngân hàng đang làm xói mòn lòng tin của giới đầu tư.

Gần 2 tỷ USD, mức phạt lớn nhất dành cho một ngân hàng trong lịch sử ngành ngân hàng thế giới, nhưng HSBC có vẻ đã sẵn sàng để ra 1,5 tỷ USD cho mức phạt kể trên và thị trường cũng không mấy phản ứng tiêu cực với vấn đề này. Theo các chuyên gia ngân hàng, đơn giản là vì giới đầu tư không coi đó là tin quá shock với họ, vì điều này không chỉ xảy ra một lần.

Ông Chris Wheeler, Chuyên gia ngân hàng của công ty Mediobanca khẳng định: “Tất nhiên đây là tin xấu với bất cứ một ngân hàng nào, tuy nhiên xét lại thì vấn đề là các ngân hàng đã không tuân theo một thủ tục pháp lý chuẩn xác. Ngoài ra, HSBC cũng như các ngân hàng khác chắc chắn đều đã có những dự phòng cho những rủi ro này. Quan trọng là từ giờ, các ngân hàng sẽ phải dừng ngay các hoạt động rửa tiền”.

Đây là lần thứ ba trong thập kỷ, HSBC bị phạt do các hành vi liên quan đến các hoạt động rửa tiền. Chính vì thế, các chuyên gia cho rằng, sẽ cần phải mất khá nhiều thời gian để ngân hàng này lấy lại uy tín của mình.

Theo ông David Jones, Chiến lược gia của Quỹ IG Markets: “Hoạt động rửa tiền luôn là vấn đề nghiêm trọng đối với ngành ngân hàng, tuy nhiên vấn đề ở đây là lòng tin vì HSBC cũng đã từng nói rằng, chúng tôi sẽ kiểm soát chặt chẽ hoạt động này, thế là nhà đầu tư cảm thấy tạm yên tâm với điều đó. Tuy nhiên, lại có những vụ rửa tiền khác xảy ra, vụ sau nhiều hơn vụ trước và đương nhiên là lòng tin của giới đầu tư đã bị xói mòn”.

Trong quý 3 vừa qua, HSBC đã dự phòng 800 triệu USD cho bồi thường nghi án rửa tiền, bổ sung thêm vào khoản dự phòng 700 triệu USD cho vụ này. Cùng với HSBC, hiện đã có hàng loạt các ngân hàng khác như Standard Chartered, Credit Suisse, Lloyds, Barclays, cũng đã bị phạt do liên quan đến các hoạt động rửa tiền.

Hiện câu hỏi mà giới đầu tư đang lo ngại, liệu còn hay không những vụ bê bối tiếp theo đánh vào ngành ngân hàng toàn cầu vốn đã bị tổn thương nhiều từ các cuộc khủng hoảng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước