Nhật tiếp tục là nhà đầu tư FDI lớn nhất vào Hà Nội

Hữu Bằng-Thứ năm, ngày 27/03/2014 16:24 GMT+7

Đến nay, Nhật Bản vẫn là nhà đầu tư FDI lớn nhất vào thủ đô Hà Nội với hơn 520 dự án, tổng số vốn là 4,6 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo đánh giá tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư và đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản diễn ra ngày 27/3 tại Hà Nội với sự tham dự của 120 đại diện DN Nhật Bản, thì kết quả này vẫn chưa xứng với tiềm năng của hai bên, nhất là trong lĩnh vực đầu tư phát triển công nghiệp phụ trợ.

Theo thông tin tại Hội nghị, với 4,6 tỷ USD, nguồn vốn FDI từ Nhật Bản chiếm tới hơn 22% tổng số vốn đầu tư vào Hà Nội, thu hút 130.000 lao động của địa phương. Mỗi năm, các DN Nhật Bản nộp ngân sách cho Hà Nội khoảng 2.300 tỷ đồng, chiếm 61% tổng nộp ngân sách của các nhà đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố.

Hiện các doanh nghiệp Nhật Bản tại Hà Nội đang hoạt động tốt và có xu hướng tăng vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh.

‘ Dây chuyền sản xuất sản phẩm công nghệ cao của Công ty Nidec (vốn đầu tư Nhật Bản). Ảnh: itm

Ông Ono Masaru, Tổng giám đốc công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam cho biết: “Trước hết, Hà Nội có sức hút về mặt nhân lực, bởi ở đây có nhiều nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời Hà Nội là trung tâm và chúng tôi nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ các Bộ, ban ngành cũng như chính quyền thành phố. Tôi thấy đây là hai điểm mạnh lớn nhất khiến chúng tôi bị cuốn hút”.

Về vấn đề công nghiệp phụ trợ, sản xuất, chế biến và chế tạo thì Nhật Bản đầu tư chủ yếu vào lắp ráp chi tiết phụ tùng ôtô, xe máy, linh kiện điện tử và phụ tùng cho máy móc công nghiệp... với vốn đầu tư 3,4 tỷ USD, chiếm khoảng 77% trong khối các doanh nghiệp FDI Nhật Bản tại Hà Nội.

Tuy nhiên, để các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư trong lĩnh vực này thì cần giảm mạnh sự phức tạp về thủ tục hành chính.

Ông Hideo Okubo, Cố vấn đặc biệt Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản chia sẻ: “Các doanh nghiệp Nhật Bản, nhất là các DN sản xuất hàng phụ trợ vừa và nhỏ ở Nhật hiện đang gặp một vấn đề là dân số già và họ không có đủ nhân lực để đáp ứng được nhu cầu sản xuất. Vì vậy, nếu các doanh nghiệp này muốn tiếp tục duy trì và phát triển kinh doanh thì họ phải ra nước ngoài và nhất là Hà Nội - nơi có nguồn nhân lực chất lượng cao, ưu tú nên sẽ là điểm hút rất hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản”.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ quan tâm thu hút đầu tư từ Nhật Bản trên ba lĩnh vực chính gồm: Các dự án công nghiệp có công nghệ cao, dự án về CNTT, sản xuất phần mềm, công nghiệp chế biến, phát triển các dịch vụ chất lượng cao như tài chính, ngân hàng, y tế và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước