Hiệp hội Thanh Long tỉnh Long An đánh giá, giải pháp này là phù hợp trong bối cảnh hiện nay và đã có khoảng 20% doanh nghiệp chuyển hướng xuất khẩu bằng đường biển; tuy nhiên do hạn chế về số lượng nên cần phải mở rộng thị trường, đặc biệt ở các nước thuận tiền về cảng biển.
Với kinh nghiệm hơn chục năm xuất khẩu nông sản bằng đường biển đi nhiều nước và thị trường chủ lực là Nhật, anh Huy (Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit) cho rằng cần xây dựng mô hình đạt chuẩn GlobalGAP vì trong tương lai có thể thị trường Trung Quốc cũng đòi hỏi tiêu chuẩn này.
Ngoài việc cố gắng tìm đầu ra ổn định và các con đường để xuất khẩu thanh long, nhiều doanh nghiệp hiện đã đầu tư thêm máy móc để chế biến trái thanh long thành dạng nước và sấy khô, từ đó đa dạng sản phẩm để xuất khẩu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!