Theo khảo sát của PV, nhà ga Sóng Thần, nhà ga Sài Gòn, Yên Bái, Lào Cai và nhiều nhà ga khác từ Bắc tới Nam đều chung tình trạng hạ tầng xập xệ, tồi tàn.
Điển hình như ga Sóng Thần tại Bình Dương - ga hàng hóa lớn nhất của khu vực phía Nam, mỗi năm có khoảng 1 triệu tấn hàng hóa thông qua nhưng chỉ có vỏn vẹn 200 triệu đồng để tu bổ. Vì vậy, đến nay hạ tầng thiết bị đang xuống cấp nghiêm trọng. Đây cũng là tình trạng chung của tất cả các ga hàng trên cả nước sau gần 100 năm khai thác. Bên cạnh đó, nhiều nhà ga hành khách cũng đã xập xệ đang chờ được cải tạo, nâng cấp.
Thực tế, nhiều nhà đầu tư tư nhân muốn đầu tư kho bãi, thế nhưng vẫn chưa có cơ chế pháp lý phù hợp. Dù Nghị định 46 quy định về quản lý, sử dụng và khai thác hạ tầng đường sắt quốc gia đã được Chính phủ ban hành vào đầu năm 2018, theo quy định, sau 1 năm thông tư hướng dẫn phải được Bộ GTVT ban hành, thế nhưng đến nay vẫn chưa có.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!