Giãn nợ, chuyển đổi tàu cho người khác là những giải pháp được nhiều địa phương ở miền Trung đề xuất để tháo gỡ tình trạng nhiều ngư dân gặp khó với tàu cá xa bờ.
Theo Chi cục Thủy sản các địa phương, có nhiều nguyên nhân khách quan dẫn đến chậm trả nợ như nguồn lợi hải sản cạn kiệt, lao động chưa quen tàu vỏ thép…
Gần đây, nhiều ngân hàng đã khởi kiện ngư dân vay tiền đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 nhưng chậm trả, dẫn đến nợ xấu.
Tại Quảng Nam, nợ xấu tàu 67 lên tới hơn 200 tỷ đồng. Tại Nghệ An, tổng nợ xấu là 180 tỷ đồng. Trước ý kiến cho rằng ngư dân chây ỳ trả nợ, tỉnh Quảng Trị một mặt vận động ngư dân tuân thủ hợp đồng dân sự với ngân hàng, mặt khác, giao lực lượng chức năng giám sát tàu cá ra vào cảng. Chủ tàu nào có doanh thu thì yêu cầu trả nợ cho ngân hàng. Những ai cố tình chây ỳ sẽ không được hưởng các chính sách hỗ trợ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!