NHNN: Tăng cường tái cơ cấu TCTD, xử lý nợ xấu

Chính phủ-Thứ ba, ngày 07/01/2014 18:00 GMT+7

Năm 2014, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu.

Trong năm 2013, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã đẩy mạnh tái cơ cấu và chủ động tìm mọi biện pháp để giảm nợ xấu, đồng thời tích cực bán nợ xấu cho Công ty Mua bán nợ (VAMC). Tính đến ngày 31/12/2013, VAMC đã mua 38.900 tỉ đồng nợ gốc từ 35 TCTD trong số 36 TCTD gửi hồ sơ đề nghị bán nợ xấu cho VAMC.

Tuy nhiên, tỉ lệ nợ xấu theo báo cáo của các TCTD vẫn ở mức khá cao là 4,6%, nếu áp dụng Thông tư 02/2013/TT-NHNN, tỉ lệ nợ xấu sẽ cao hơn nhiều.

Trên thực tế, Thông tư 02/2013/TT-NHNN đã được hoãn 1 năm (từ 1/6/2013 sang 1/6/2014), dù thời điểm đó, một số ý kiến trong nước và quốc tế cho rằng, cần sớm áp dụng Thông tư 02. Vì thế, nếu tiếp tục lùi thời hạn áp dụng Thông tư 02 là kéo dài cơ chế “xin-cho”.

Hơn nữa, áp lực thực hiện các quy định tại Thông tư 02 đã giảm nhẹ khi NHNN ban hành Công văn 7558/NHNN-TD yêu cầu các TCTD xem xét thực hiện một số giải pháp liên quan đến điều kiện và thủ tục tín dụng.

Trước đó, Thống đốc NHNN cũng đã ban hành Quyết định số 780/QĐ-NHNN về việc phân loại nợ đối với nợ được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ. Đây là 2 văn bản góp phần tháo gỡ khó khăn cho các TCTD và doanh nghiệp vay vốn.

Hiện nay, các TCTD bắt đầu công bố báo cáo tài chính năm 2013. Trong đó, nhiều TCTD đã đạt được kết quả lợi nhuận tương đối khả quan, mặc dù thấp hơn so với kết quả kinh doanh năm 2012. Với triển vọng lạc quan về kết quả kinh doanh, các ngân hàng có thể trích một phần lợi nhuận để tái đầu tư và trích lập dự phòng rủi ro.

Trước những ý kiến khác nhau về việc áp dụng Thông tư 02, Thống đốc NHNN cho biết, sẽ xem xét lại một số quy định trong Thông tư để từng bước tiếp cận chuẩn mực quốc tế, nhưng không gây thêm khó khăn cho ngân hàng và doanh nghiệp. Với thông điệp này, NHNN có thể sẽ áp dụng Thông tư 02 theo lộ trình từng bước.

Đồng thời, tăng cường thanh tra giám sát đối với các TCTD, bắt buộc tất cả các TCTD phải niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán và áp dụng những thiết chế khắt khe hơn; triển khai đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu các TCTD và xử lý nợ xấu theo các Đề án đã được phê duyệt.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước