Một cuộc chia tay đình đám nhất đã diễn ra. Sau 2 năm gắn bó bên nhau, Nike cuối cùng cũng rời bỏ Amazon.Thương hiệu thời trang thể thao chính thức gỡ bỏ toàn bộ sản phẩm rao bán trên trang thương mại điện tử Amazon. Liệu quyết định này có thể mở đầu cho phong trào "tẩy chay" Amazon của các thương hiệu lớn?
Nike và Amazon bắt tay hợp tác từ năm 2017. Thỏa thuận giữa 2 bên tưởng chừng như đánh dấu một thời điểm trọng đại trong ngành bán lẻ khi ngay đến một thương hiệu đồ thể thao đình đám cũng không thể làm ngơ trước sức mạnh của ông lớn thương mại điện tử Amazon. Tuy nhiên chỉ 2 năm sau, mối quan hệ này lại rẽ sang hướng khác.
Thông cáo báo chí từ Nike: "Nike muốn tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng qua những mối quan hệ trực tiếp và cá nhân hơn. Chúng tôi quyết định kết thúc chương trình thí điểm hiện tại với Amazon Retail. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào các mối quan hệ đối tác cho Nike với những nhà và nền tảng bán lẻ khác để phục vụ khách hàng không ngừng nghỉ".
Đây có thể là một tổn thất với Amazon khi thương hiệu Nike đóng góp gần 35 tỷUSD, chiếm 15% tổng doanh thu bán hàng của Amazon trong năm 2018.
Nguyên nhân cho sự ra đi này là do Nike đã cảm thấy thất vọng trong việc hợp tác với Amazon. Bởi hãng đã không hề nhận được những quyền lợi độc quyền nào cũng như không có khả năng kiểm soát các sản phẩm Nike được rao bán trên trang thương mại này khi Amazon vẫn cho phép các bên thứ 3 bán sản phẩm có thương hiệu Nike mà trong đó có nhiều trường hợp các sản phẩm rao bán là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Đây cũng chính là lý do khiến một số thương hiệu lớn có thể cũng lánh xa nền tảng bán hàng của Amazon.
Từng trở thành sàn thương mại điện tử mà hầu hết các doanh nghiệp mong muốn được bắt tay hợp tác, tuy nhiên, giờ đây, Amazon có thể sẽ phải nghiên cứu thêm các cách thức để giữ chân được những đối tác tiềm năng.
Theo một số chuyên gia phân tích, sự ra đi của Nike có thể nhen nhúm phong trào "lánh xa" Amazon của các thương hiệu khác. Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng có được tiềm lực giống Nike như khả năng tiếp cận lớn và lượng khách hàng trung thành. Do vậy, việc các thương hiệu muốn "nối gót" Nike là không hề dễ dàng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!