Trong những đối đầu thương mại gần đây giữa nước Mỹ với các đối tác thế giới, một trong những sản phẩm được người ta nhắc đến nhiều nhất là rượu Bourbon truyền thống sản xuất tại Mỹ.
Kentucky, miền Trung Tây Mỹ là quê hương của Bourbon, loại rượu whiskey chưng cất từ ngô, được xem là sản phẩm biểu tượng của nước Mỹ. Hiện đây vẫn là nơi sản xuất tới 95% mặt hàng này trên toàn cầu.
Vai trò của thị trường quốc tế cực kỳ quan trọng đối với ngành rượu Bourbon nói riêng và rượu mạnh Mỹ nói chung. Trong thập niên 70 và 80 của thế kỷ trước, khi lượng tiêu thụ tại Mỹ sụt giảm, chính nhu cầu tăng lên từ châu Âu và châu Á đã giúp ngăn chặn đà suy thoái của các vùng sản xuất rượu Bourbon.
Chỉ trong năm 2017, hơn 150 triệu USD rượu Bourbon đã được bang Kentucky xuất khẩu tới các nước trong Liên minh châu Âu. Dù vẫn còn là một thị trường nhỏ nhưng nhu cầu rượu Bourbon cũng đã gia tăng chóng mặt chỉ trong vài năm gần đây, với giá trị khoảng 9 triệu USD.
Tuy nhiên các diễn biến căng thẳng gần đây đã tạo nên không ít lo lắng. Trong khi EU đã từng lên kế hoạch, Trung Quốc đã lập tức đưa Bourbon vào danh sách áp thuế trả đũa 25%. Mặc dù những mức thuế này vẫn chưa có hiệu lực trên thực tế, các nhà sản xuất rượu cũng phải thay đổi những tính toán đầu tư, vốn đã được hoạch định cho thời gian từ 15-20 năm.
Hiệp hội rượu Kentucky đã lập tức gửi thông báo bày tỏ lo ngại sau khi danh sách áp thuế của Trung Quốc được công bố. Nói như tờ CNN Money, chỉ một cái nấc của thị trường cũng khiến không ít thương hiệu rượu Mỹ cảm thấy khó ở.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!