Nông sản Việt khai thác thị trường xuất khẩu mới

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 10/05/2024 21:26 GMT+7

VTV.vn - 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản của nước ta đạt hơn 19 tỷ USD, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm 2023.

4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản của nước ta đạt hơn 19 tỷ USD, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong bối cảnh chịu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, ngành nông nghiệp vẫn đang dự báo, linh hoạt tháo gỡ những khó khăn về sản xuất và đầu ra cho nông sản. Trong đó, việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đặc biệt khai thác các thị trường mới là trọng tâm mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện, theo chỉ đạo trong Chỉ thị 14 của Thủ tướng Chính phủ.

Vừa qua, lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu thành công lô hàng thuốc thú y sang các nước Hồi giáo. Thị trường tiềm năng này có hơn 2 tỷ dân, cùng hàng loạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt của đạo Hồi. Dự kiến cuối tháng này, chúng ta tiếp tục xuất khẩu vào thị trường này lô hàng thịt gà đầu tiên. Nếu thuận lợi, trung bình mỗi tháng, sẽ có 100.000 tấn thịt gia cầm được tiêu thụ.

Ông Vũ Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hùng Nhơn chia sẻ: "Thị trường Halal rất lớn, rất rộng mở nhưng cũng rất khó tính. Nhưng thị trường càng khó thì các doanh nghiệp Việt Nam càng cố gắng, nhất là chúng ta đi theo liên kết chuỗi, không đi một mình mà đi nhiều người thì sự cố gắng của từng người mang lại rất nhiều giá trị cho các thương hiệu Việt Nam".

Nông sản Việt khai thác thị trường xuất khẩu mới - Ảnh 1.

Với mặt hàng lúa gạo, trong những tháng đầu năm, xuất khẩu sang khu vực châu Âu, châu Mỹ tăng đột biến, gấp 2 lần so với cùng kỳ

Với mặt hàng lúa gạo, trong những tháng đầu năm, xuất khẩu sang khu vực châu Âu, châu Mỹ tăng đột biến, gấp 2 lần so với cùng kỳ. Mặc dù không phải thị trường chủ lực của mặt hàng gạo, nhưng người tiêu dùng tại đây lại chọn mua nhiều các sản phẩm phở, bún, mỳ làm từ gạo Việt nhờ chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh.

Ông Khổng Thanh Phong - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Cuba nhận định: "Châu Mỹ cũng là thị trường hứa hẹn có rất nhiều tiềm năng không chỉ đối với mặt hàng gạo mà còn các mặt hàng khác như nông sản nói chung và mặt hàng thủy sản".

Nông sản Việt Nam sang các thị trường chủ lực đều có lợi thế cạnh tranh lớn về thuế. Để tận dụng cơ hội, các bộ ngành đang tập trung hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới, đồng thời hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu ý kiến: "Dẫn dắt giữa Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Nông nghiệp phải rất chặt chẽ. Cho nên, việc có thị trường, xúc tiến thương mại đẩy nông sản Việt Nam lên kệ của các siêu thị các nước là vấn đề quan trọng. Tới đây, ba Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ hơn để chúng ta thấy được nhu cầu của các thị trường".

Trong quý II, nhiều tỉnh thành trên cả nước bước vào vụ thu hoạch trái cây với sản lượng lớn phục vụ trong nước và xuất khẩu. Trên cơ sở những đánh giá từ rất sớm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các đơn vị phụ trách triển khai các giải pháp đảm bảo sản xuất, tiêu thụ thuận lợi, giảm áp lực thu hoạch vào cùng một thời điểm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước