Vì vậy mới có câu chuyện, nếu thương lái không tới, nông sản lại chờ "giải cứu". Chưa kể, sản xuất nông nghiệp của Việt Nam hiện nay còn nhỏ lẻ, làm theo hộ gia đình. Thời báo kinh doanh lấy ví dụ: ở Thái Lan có tới hơn 70% hộ có sức nuôi từ 5.000 con gà, trong khi Việt Nam có 8 triệu điểm chăn nuôi nhưng quy mô nuôi trên 1.000 con chỉ có 0,2%.
Vậy làm như thế nào để tìm được "át chủ bài" cho nông sản Việt? Ông Trương Gia Bình, Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cho rằng, phải có vai trò của "đại gia" nông nghiệp để điều tiết và phải có hệ thống thương lái quốc gia. Đặc biệt, nông nghiệp cần mạng lưới hạ tầng vận tải còn hơn công nghiệp, nhất là hàng nông sản tươi sống, đòi hỏi vận chuyển nhanh nếu không sẽ hư hỏng.
Vấn đề này cũng được báo Đầu tư chỉ rõ, chỉ riêng chi phí đóng gói, chiếu xạ và vận chuyển bằng máy bay sang thị trường nhập khẩu đã chiếm 50% giá thành rau quả Việt. Điều này khiến rau quả Việt dù có đạt chất lượng, cũng khó giành được lợi thế khi xuất ra nước ngoài.
Sau nhiều bàn luận, các chuyên gia cũng phải thừa nhận không dễ tìm được át chủ bài cho nông sản Việt. Nông dân nhỏ không thể qua một đêm sẽ biến thành nông dân lớn. Thời báo kinh doanh nhấn mạnh, nếu muốn dẫn dắt thị trường, nông sản Việt cần dẫn dắt cả khâu chế biến và phân phối, đẩy mạnh chuỗi liên kết nông sản.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!