Ấn Độ cũng giống như nhiều quốc gia đang phát triển khác đã chứng kiến quá trình đô thị hóa mạnh mẽ. Người dân ồ ạt đổ về các đô thị, khi các nhà máy, dự án FDI và đa phần các cơ hội kinh tế đều xoay quanh các đô thị. Nhưng đại dịch COVID-19 đã bất ngờ làm đảo lộn vị thế của khu vực nông thôn so với đô thị trong nền kinh tế Ấn Độ.
Thời báo kinh tế Ấn Độ cho biết, tiêu dùng hàng hóa tại nông thôn đã vượt lên trên đô thị trong tháng 7. Khu vực nông thôn thực tế đã dẫn dắt tiêu dùng tại Ấn Độ trong suốt gần 2 năm qua và chỉ chậm lại một chút trong tháng 6 khi chịu sự tàn phá của làn sóng COVID-19 thứ 2 tại Ấn Độ. Tuy nhiên, ngay sau đó, khu vực nông thôn đang cho thấy sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ hơn các thành phố tại Ấn Độ.
Thu nhập tại các vùng nông thôn tại Ấn Độ đã tăng lên trong những năm gần đây nhưng đại dịch COVID-19 mới thực sự làm nổi rõ giá trị của nông thôn Ấn Độ trong nền kinh tế. Những đô thị đông dân, chen chúc đang bộc lộ những điểm yếu trong việc ngăn chặn COVID-19 so với các làng quê.
30 năm quá trình tự do hóa nền kinh tế tại Ấn Độ đã bỏ quên khu vực nông thôn nhưng giờ là lúc Ấn Độ phải thay đổi.
Không chỉ là thực phẩm, hàng hóa giản đơn, khu vực nông thôn Ấn Độ nay cũng dẫn dắt trong cả lượng tiêu thụ các hàng hóa có thương hiệu.
Những doanh nghiệp như Hindustan Unilever đang cho thấy rõ niềm hy vọng đặt vào các vùng nông thôn tại Ấn Độ. Theo Hindustan Unilever, khu vực nông thôn Ấn Độ đang chứng tỏ được sự kiên cường trong đại dịch.
Với những gì đang diễn ra, không khó hiểu khi nhiều tờ báo Ấn Độ đang kêu gọi các doanh nghiệp và chính quyền đã đến lúc phải nhìn nhận lại vai trò của nông thôn trong nền kinh tế.
Theo trang mạng News18 của Ấn Độ, 30 năm quá trình tự do hóa nền kinh tế tại Ấn Độ đã bỏ quên khu vực nông thôn nhưng giờ là lúc Ấn Độ phải thay đổi. Những làn sóng người ồ ạt chạy khỏi thành phố trong các làn sóng đại dịch trước đây đã sự thức tỉnh phải tạo ra các cơ hội kinh tế tại ngay các làng quê. Đó không chỉ là những dự án nông nghiệp, mà phải tạo ra một môi trường thực thụ để phát triển các doanh nghiệp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!