Một trong những bất cập nội tại hạ tầng giao thông của Việt Nam đó là hiện nay chỉ có 8% quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông, trong khi đó nhu cầu là 25%. Diện tích đất dành cho dừng đỗ xe chỉ có 0,3%, tức là chỉ đáp ứng 1/15 yêu cầu.
Sau khi thuế nhập khẩu cho khối ASEAN giảm từ 40% xuống 30%, chỉ riêng tháng 1 đầu năm 2017, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia như Nissan, Ford Ranger, Toyoya Fortuner đã tăng đột biến gần bằng một nửa so với cả năm 2016. Khi thuế nhập khẩu trong khu vực giảm còn 0% từ năm 2018, bài toán cho việc cân bằng giữa khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông và số lượng tăng của xe ô tô là một thách thức lớn cho Việt Nam.
Tại các nước phát triển như Mỹ, một số nước châu Âu, việc phát triển hạ tầng chạy theo số lượng phương tiện giao thông sẽ kéo theo nhiều hệ lụy như ách tắc, ô nhiễm môi trường và thậm chí tai nạn giao thông. Vì vậy, vai trò của nhà quản lý là định hướng, cung cấp môi trường pháp lý và kết cấu hạ tầng để hạn chế việc lạm dụng phương tiện cá nhân.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.