Trong khi Grab và Uber dự định hợp nhất dịch vụ vào ngày 8/4, thì trước đó một ngày, Ủy ban Cạnh tranh Philippines (PCC) đã yêu cầu 2 đơn vị này dừng vô thời hạn thương vụ hợp nhất và tiếp tục duy trì hoạt động độc lập, tức là Uber vẫn phải mở ứng dụng cho khách hàng sử dụng - trong lúc cơ quan này tiến hành xem xét và điều tra sâu hơn.
Nguyên nhân được PCC đưa ra là do vụ sáp nhập biến Grab thành cái tên độc quyền trên thị trường gọi xe, ảnh hưởng lâu dài đến người dân Philippines và thị trường vận tải công cộng.
Philippines là quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á và là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa ra quy định rõ ràng quản lý các ứng dụng gọi xe như Uber, Grab. Theo đó, kể từ năm 2015, Uber và Grab được coi là các công ty cung cấp dịch vụ vận tải và phải tuân theo luật vận tải tại quốc gia này.
Trước thương vụ sáp nhập giữa Grab và Uber, ông Arsenio Balisacan - Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Philippines - cho biết: "Uber nhắc đi nhắc lại là sẽ rút lui khỏi thị trường. Nhưng điều mà họ cần nhấn mạnh hơn, đó là họ sẽ về cùng nhà với Grab. Thực tế, họ không thực sự rút lui khỏi Philippines. Họ sẽ trở thành một phần của Grab. Điều này khiến giá cả sẽ đắt đỏ hơn, người Philippines có ít lựa chọn đi lại hơn, còn các đối thủ khó có thể gia nhập thị trường".
Dự kiến, giai đoạn điều tra của Ủy ban Cạnh tranh Philippines có thể kéo dài tối đa là 6,5 tháng. Nếu thương vụ này vi phạm luật cạnh tranh, Grab, Uber sẽ phải đề xuất các giải pháp giải quyết. Còn trong trường hợp Grab, Uber không tình nguyện giải quyết, vụ sáp nhập sẽ bị cấm tại Philippines. Về phía mình, đại diện Grab hiện tại chưa bình luận về diễn biến này. Còn Uber cho biết, kể từ giờ trở đi, mọi phát ngôn của mình đều sẽ do Grab đưa ra.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!