Phục hồi du lịch: Cần chú trọng phát triển sản phẩm đặc trưng

Hữu Trí-Thứ tư, ngày 06/04/2022 13:35 GMT+7

VTV.vn - Du lịch Việt mở cửa, đón nhận cơ hội, nhưng cũng nhận không ít thách thức đến từ sự cạnh tranh quyết liệt khi nhiều quốc gia đã bắt đầu mở cửa đón khách.

Một số ý kiến cho rằng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Ai cũng hiểu rằng sẽ cần có thời gian để du khách quay trở lại, chứ không phải cứ mở cửa là có khách. Tuy nhiên, cũng không phải cứ ngồi im, khách sẽ đến nhà. Du lịch Việt Nam cần làm gì, thay đổi ra sao sau khi đã mở cửa? Vấn đề này đã được các chuyên gia đưa ra thảo luận tại diễn đàn "Phục hồi du lịch Việt Nam - Định hướng mới, Hành động mới" vừa diễn ra mới đây.

Các chuyên gia cho rằng, công việc xúc tiến, quảng bá du lịch vào thời điểm này là vô cùng quan trọng.

"Cần có ngay các đoàn farmtrip của các đoàn nước ngoài, các hãng lữ hành, nhà báo nước ngoài đến thực địa ở Việt Nam để chứng kiến sự sẵn sàng của du lịch Việt Nam với du khách quốc tế. Đây là cách kết nối thị trường nhanh nhất", ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, nhấn mạnh.

Phục hồi du lịch: Cần chú trọng phát triển sản phẩm đặc trưng - Ảnh 1.

Đoàn du khách quốc tế tham quan Hội An. (Ảnh: NLĐ)

"Đối với du khách Hàn Quốc, Việt Nam là một điểm đến vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, du khách chỉ biết một vài nơi. Chúng tôi nghĩ rằng Việt Nam nên đẩy mạnh quảng bá thêm nhiều địa điểm đó nữa, ngoài Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc", ông Lee Jae Hoon, Trưởng đại diện văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, đánh giá.

Khi khách đã đến nhà, để giữ chân họ được lâu và mong họ quay trở lại, cần bày ra một bàn tiệc đủ hấp dẫn. Đó chính các sản phẩm du lịch đặc trưng, đúng như xu hướng của du khách hậu COVID-19.

"Khuyến khích các doanh nghiệp tăng trải nghiệm cho du khách, tăng các sản phẩm về thiên nhiên xanh, an toàn, du lịch y tế… Các sản phẩm đặc thù và đi sâu vào nhu cầu chuyên biệt của du khách", ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, nói.

Du lịch Việt mở cửa, đón nhận cơ hội, nhưng cũng nhận không ít thách thức đến từ sự cạnh tranh quyết liệt khi nhiều quốc gia trên thế giới và các "đối thủ" trong khu vực đã bắt đầu mở cửa đón khách. Tuy nhiên dù xuất phát chậm, Việt Nam lại có lợi thế của người đi sau.

"Thời gian gần đây, Thái Lan đã có dấu hiệu của sự bão hòa, trong khi những quốc gia khác trong khu vực, bao gồm Việt Nam, lại nổi lên là điểm đến mới với những sản phẩm du lịch mới", ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho hay.

Các chuyên gia tại diễn đàn cũng cho rằng, dù là thách thức hay cơ hội, du lịch Việt Nam cũng đang bước vào sự cạnh tranh sòng phẳng với các quốc gia, bởi đại dịch đã đưa ngành công nghiệp không khói toàn thế giới về lại điểm xuất phát. Những quốc gia nào có sự chuẩn bị tốt hơn sẽ tiến nhanh hơn trên quá trình phục hồi.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước