QE3 có gây nên cuộc chiến tiền tệ?

-Thứ năm, ngày 20/09/2012 15:23 GMT+7

Chính sách nới lỏng của Mỹ có thể gây ra chiến tranh tiền tệ trên thế giới. (Ảnh: CNN)

Liệu sẽ có cuộc chiến tiền tệ toàn cầu sau QE3 hay không là nội dung chính của cuộc trao đổi giữa phóng viên bản tin Tài chính Kinh doanh với ông Robert Eisenbeis, chuyên gia kinh tế thuộc quỹ Cumberland Advisors.

Mới đây, ngân hàng Mỹ Bank of New York Mellon đã đưa ra dự báo, QE3 có thể gây ra cuộc chiến tiền tệ trên toàn cầu. Cụ thể, chính phủ các nước sẽ đua hạ giá đồng nội tệ để giành lợi thế xuất khẩu.

Bank of New York Mellon vừa có dự báo cho rằng, sau khi FED áp dụng QE3, đồng USD sẽ mất giá và chính phủ nhiều nước khác như Nhật, Hàn Quốc hay Brazil sẽ đua nhau hạ giá đồng nội tệ của họ nhằm giành lợi thế xuất khẩu, hỗ trợ cho nền kinh tế. Dưới góc độ là chuyên gia kinh tế thì theo ông, khả năng trên có xảy ra hay không?

Ông Robert Eisenbeis: Chương trình kích thích kinh tế Mỹ (QE3) được đưa ra với mục đích giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng và khi kinh tế Mỹ cải thiện, giá trị của đồng USD cũng sẽ tăng lên. Nói cách khác, nếu gói kích thích kinh tế thành công, giá trị đồng USD sẽ không thể giảm, vì vậy không có nhiều lý do để các nước khác hạ giá đồng tiền theo.

Ngoài ra, phải xét đến bối cảnh đồng tiền của nhiều nước hiện đã có giá trị quá thấp sau hàng loạt động thái hạ giá tiền tệ mà chính phủ các nước đã đưa ra từ năm 2010. Ví dụ, đồng nội tệ của Brazil, nước khơi mào cho cuộc chiến tiền tệ trước đây, hiện đang ở mức rất thấp so với đồng USD. Brazil sẽ chỉ hứng chịu nhiều bất lợi về nhập khẩu nếu hạ giá đồng tiền hơn nữa. Với những lý do trên, tôi có thể khẳng định sẽ không có cuộc chạy đua hạ giá đồng tiền hay chiến tranh tiền tệ nào hết.

Chương trình QE3 liệu có thể giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng và giảm được tỷ lệ thất nghiệp Mỹ không?

Ông Robert Eisenbeis: Một trong những mục tiêu quan trọng của chương trình QE3 đó là tạo ra môi trường lãi suất thấp hơn để giúp thị trường nhà đất hồi phục, tạo việc làm trước tiên trong lĩnh vực xây dựng và sau đó sẽ đến các lĩnh vực khác. Thế nhưng mục tiêu trên không mấy hợp lý trong bối cảnh lãi suất tại Mỹ hiện đã ở mức quá thấp và có thể QE3 sẽ không tạo được ra nhiều điểm khác biệt.

Khi QE3 đã được áp dụng, theo ông, nhà đầu tư sẽ chuộng loại tài sản nào?

Ông Robert Eisenbeis: Nhà đầu tư chắc chắn sẽ rời bỏ tài sản mang lại lợi nhuận thấp và tìm đến loại tài sản nào mang lại lợi suất cao hơn, đó có thể là cổ phiếu hay vàng. Thế nhưng không chắc có thể khẳng định về khả năng lên giá lâu dài của các loại tài sản trên.

Xin cảm ơn ông!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước