Quản lý bán hàng qua livestream còn nhiều lỗ hổng

Điệp Anh-Thứ hai, ngày 13/07/2020 10:15 GMT+7

VTV.vn - Bán hàng livestream nở rộ nhưng cũng đang cho thấy những lỗ hổng trong quản lý chất lượng hàng hóa trên kênh này.

Với sự phát triển của công nghệ, tính năng phát trực tiếp (livestream) ngày càng được nhiều người bán hàng, từ cá nhân, đến các doanh nghiệp tận dụng để quảng cáo và bán hàng với "thượng vàng hạ cám", từ quần áo, giày dép đến nhà, đất...

Tuần qua, Tổng Cục Quản lý thị trường phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và A05 Bộ Công an đột kích, kiểm tra một kho hàng lậu, hàng giả rộng tới hơn 10.000 m2 tại thành phố Lào Cai. Đáng chú ý, số hàng hóa lậu và giả trong kho này đều được bán trên mạng xã hội thông qua hình thức livestream. Đây cũng được đánh giá là vụ kinh doanh hàng giả, hàng lậu online lớn nhất từ trước đến nay. Vụ việc trên đặt ra một dấu hỏi lớn về lỗ hổng trong việc quản lý phương thức bán hàng này.

Quản lý bán hàng qua livestream còn nhiều lỗ hổng - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp tận dụng hình thức livestream để quảng cáo và bán nhiều loạt mặt hàng.

Sản phẩm mang thương hiệu của các nhà mốt hàng đầu thế giới được quảng cáo trên livestream với giá chỉ vài trăm ngàn đồng. Sau khi chốt các đơn hàng qua hình thức phát trực tiếp trên Facebook, hàng nghìn gói hàng mỗi ngày được gửi đi khắp cả nước thông qua các đơn vị chuyển phát nhanh. Đồng nghĩa với việc hàng trăm nghìn sản phẩm hàng giả, hàng lậu được ngang nhiên đưa ra thị trường... Dù vậy, thật không dễ để quản lý những sản phẩm này.

Tuần qua, các lực lượng chức năng đã đột kích kho hàng lậu tại thành phố Lào Cai. Sơ bộ mỗi tháng, kho hàng này bán hơn 30.000 đơn với khoảng 90.000 sản phẩm, thu về trên 10 tỷ đồng. Không hề có một cửa hàng khang trang, sản phẩm được "chốt đơn" nhanh chóng thông qua những lời mời gọi online.

Quản lý bán hàng qua livestream còn nhiều lỗ hổng - Ảnh 2.

Kho hàng lậu tại thành phố Lào Cai.

Vụ việc trên cho thấy, một trong những biện pháp quản lý quan trọng ở đây là các lực lượng chức năng phải nắm vững địa bàn và hoạt động của các đơn vị kinh doanh trên địa bàn ấy.

Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng tràn lan hàng giả, hàng kém chất lượng trên các "chợ online", sự vào cuộc của chính các nền tảng thương mại điện tử và mạng mạng xã hội là vô cùng quan trọng.

Doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam năm 2019 đạt khoảng 2,84 tỷ USD, tăng trên 25% so với năm 2019. Đây đồng thời là một mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng lậu, nếu các lực lượng chức năng không có các biện pháp đủ mạnh, thì sẽ là muộn và hậu quả khôn lường.

Đột kích kho hàng lậu hơn 10.000 m2 để bán qua livestream Facebook Đột kích kho hàng lậu hơn 10.000 m2 để bán qua livestream Facebook

VTV.vn - Kho hàng có địa chỉ tại 140 đường Hoàng Diệu, TP Lào Cai. Được biết, kho hàng đã tồn tại hơn 2 năm nay ngay giữa thành phố.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước