7 tháng trước khi logo thương hiệu gạo Việt Nam ra mắt, một bản quy chế sử dụng nhãn hiệu thương hiệu gạo quốc gia đã được công bố, trong đó chỉ rõ đơn vị sử dụng thương hiệu không được tự ý nhượng quyền sử dụng dưới bất kỳ hình thức nào, nếu vi phạm sẽ bị đình chỉ sử dụng, hoặc thu hồi nhãn hiệu nhiều năm sau đó.
Cũng theo đại diện Bộ Nông nghiệp, họ sẽ căn cứ vào quy mô, năng lực xuất khẩu của từng doanh nghiệp để lựa chọn dán nhãn thương hiệu gạo quốc gia. Trong quá trình sử dụng nhãn hiệu, doanh nghiệp cũng chịu giám sát và kiểm tra định kỳ 2 năm một lần.
Theo thống kê của Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, hiện nay trên cả nước có khoảng 150 - 200 doanh nghiệp có đủ năng lực để tham gia vào sân chơi xuất khẩu gạo cũng như dán nhãn thương hiệu gạo quốc gia. Các thông tin liên quan đến doanh nghiệp dán nhãn đều được công khai minh bạch trên cổng thông tin điện tử của Hiệp hội lương thực Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!