Rosneft sắp trở thành tập đoàn dầu mỏ lớn nhất

-Thứ ba, ngày 23/10/2012 15:58 GMT+7

Thâu tóm được TNK-BP, Rosneft sẽ trở thành hãng dầu mỏ lớn nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Rosneft (Nga) vừa tuyên bố, Tập đoàn dầu khí Anh BP đã đồng ý bán 50% cổ phần của hãng trong công ty liên doanh TNK-BP cho Rosneft với mức giá khoảng 27 tỷ USD.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin, Giám đốc điều hành Rosneft Igor Sechin cho biết, hãng đã thống nhất sẽ thâu tóm toàn bộ liên doanh TNK-BP giữa Nga và Anh. Giai đoạn 1 đã hoàn thành, đó là mua lại được 1/2 cổ phần của liên doanh này từ tay BP với mức giá 27 tỷ USD. Giai đoạn 2 sẽ là thâu tóm nốt nửa còn lại từ tay AAR - tập đoàn của các tỷ phú Nga.

Trước đó, Rosneft cũng đã ký Biên bản ghi nhớ với AAR và hợp đồng có thể có giá trị lên tới 28 tỷ USD. Nếu thương vụ thành công đúng như kế hoạch, Rosneft sẽ trở thành nhà khai thác dầu có sản lượng lớn nhất thế giới, vượt qua tập đoàn dầu đứng đầu thế giới hiện nay là Exxon Mobil.

Tổng thống Nga Vladimir Putin: “Đây là tín hiệu rất tốt cho thị trường Nga cũng như thị trường năng lượng thế giới, là bằng chứng nữa cho thấy sự tin tưởng của các đối tác vào thị trường năng lượng của Nga”.

Rosneft hiện là công ty hàng đầu của Nga trong lĩnh vực dầu mỏ, với 75% cổ phần do Chính phủ Nga kiểm soát. Trong khi liên doanh TNK-BP là công ty dầu mỏ lớn thứ 3 của Nga. Sau khi thương vụ hoàn thành, sản lượng ước tính của Rosneft sẽ lên tới khoảng hơn 4,5 triệu thùng dầu/ngày.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước