Rượu trắng Trung Quốc có lịch sử lâu đời hơn, số lượng tiêu thụ nhiều hơn, thế nhưng lại không thể sánh bằng vodka hay whisky về độ nổi tiếng trên thị trường thế giới.
Nó có thể là quốc hồn quốc túy của Trung Quốc. Nhưng với cô Ellie Veale, một người pha chế rượu, nó rất khó có cửa để ra thế giới. Tuy nhiên, các nhà sản xuất rượu trắng của Trung Quốc không nghĩ thế.
Phần lớn người Trung Quốc không thể tưởng tượng trong các sự kiện lớn như Tết Nguyên đán mà lại thiếu rượu trắng. Có khoảng 10,8 tỷ lít rượu trắng đã được tiêu thị trong năm 2018, chủ yếu tại Trung Quốc, nhiều hơn cả whisky, vodka, gin, rum và tequila gộp lại.
Nhưng rượu trắng như ở trên tàu lượn siêu tốc, nếm đủ thăng trầm trong những năm gần đây. Cuộc chiến chống tham nhũng mà chính phủ Trung Quốc phát động năm 2012 đã tác động mạnh sản phẩm của những thương hiệu lớn thường được dùng làm quà tặng.
Doanh số sa sút thảm hại. Trong khi đó, nhiều người trẻ tuổi Trung Quốc sau khi tiếp xúc với rượu Pháp, bia Đức lại có xu hướng xa rời hương vị truyền thống mà họ cho là gắn liền với vùng nông thôn và những người đàn ông say sưa. Để kéo doanh số lên, các nhà sản xuất phải thay đổi, trước tiên phải vượt qua định kiến.
Tại một trong những nhà chưng cất rượu trắng tại Tứ Xuyên, nhân viên như những nhà sư thiếu lâm thực hiện các phương pháp sản xuất thủ công có từ hàng thế kỷ. Nhà kho với những chum rượu có tuổi đời nhiều chục năm. Hương vị được điều chỉnh cho mượt mà, mềm môi hơn.
Trung Quốc muốn đưa rượu trắng đi ra thế giới bằng lịch sử, văn hóa và sự điều chỉnh mùi vị nhưng đó sẽ là một chặng đường dài ở phía trước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!