Sàn thương mại điện tử Việt Nam thành chợ hàng Trung Quốc?

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ hai, ngày 17/06/2019 10:05 GMT+7

VTV.vn - Việc người Trung Quốc cạnh tranh trên kênh thương mại điện tử cũng không khác cách người Thái, người Hàn, hay người Nhật đã làm với hệ thống bán lẻ ở Việt Nam.

"Cảnh báo sàn thương mại điện tử Việt Nam thành chợ hàng Trung Quốc" là nhan đề bài viết đáng chú ý trên báo Giao thông. Chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng bài viết lấy dẫn chứng thực tế về việc người Trung Quốc hoàn toàn có thể đăng ký bán hàng trên các trang thương mại điện tử như: Lazada, Shopee... và bán trực tiếp cho người Việt Nam, chứ không cần chờ người Việt sang Trung Quốc mua hàng về rồi bán lại. Hàng hóa không cần qua trung gian, giá sẽ rất rẻ.

Theo báo Giao thông, nếu cứ để tình trạng này diễn ra thì thương mại điện tử sẽ không kích thích được kinh tế tăng trưởng, vì nó tạo ra doanh số nhưng chỉ có người tiêu dùng Việt Nam mua, tức là chỉ tiêu tiền, mà không kinh doanh sinh lời.

Một bài viết đáng chú ý khác trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn có nhan đề: "Quảng cáo xe bus ở TPHCM: Nhà nước thất bại thì để tư nhân làm". Bài báo nhấn mạnh việc đấu giá quảng cáo trên xe bus đã 4 lần thất bại khi không có doanh nghiệp nào tham gia, nhưng Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vẫn tiếp tục đấu giá lần 5 trong tháng này, nếu thành công sẽ thu về ít nhất 63 tỷ đồng cho hợp đồng 6 tháng. Đại diện mọt công ty quảng cáo nhìn nhận chính quyền vẫn dựa trên tư duy của người quản lý mà không nắm được thị trường và nhu cầu của người thuê quảng cáo.

Nếu cách đây 15 năm, quảng cáo trên xe bus được là miếng bánh béo bở, thì nay chỉ còn là cục xương, vì nhu cầu quảng cáo ngoài trời đã giảm tới 30%, khách hàng chuyển qua quảng cáo trực tuyến nhiều hơn. Thế nhưng, giá quảng cáo TP.HCM đưa ra rất cao, từ 90 - 100 triệu xe/năm, còn ở các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Long An, phí quảng cáo trên xe bus chỉ hơn chục triệu đồng, cao nhất là 30 triệu đồng/xe/năm.

Do đó, nhiều ý kiến đề xuất Sở GTVT nên giao luôn cho các doanh nghiệp tự tìm hiểu thị trường và làm đầu mối quảng cáo. Cơ quan quản lý chỉ cần đưa ra các quy định cụ thể về kích thước, màu sắc, nội dung quảng cáo để các doanh nghiệp thực hiện.

Chiến dịch quảng cáo ảnh hưởng lớn đến lượt truy cập các trang thương mại điện tử Chiến dịch quảng cáo ảnh hưởng lớn đến lượt truy cập các trang thương mại điện tử

VTV.vn - Các doanh nghiệp thương mại điện tử đang đổ tiền mạnh vào các chiến dịch quảng cáo theo công thức tận dụng sức ảnh hưởng của những nghệ sĩ đình đám.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước