Việt Nam đang là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây là nhận định chung của các tập đoàn bán lẻ lớn khi có mặt tại sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng quốc tế, đang diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Các sản phẩm được quản lý, truy xuất nguồn gốc, sản phẩm thuộc chương trình trọng điểm, kinh tế tuần hoàn… là những mặt hàng được các nhà mua hàng quan tâm, tìm kiếm trong lần kết nối năm nay.
Xuất khẩu thành công qua 60 quốc gia, vùng lãnh thổ và đang có thêm nhiều cơ hội khi gặp gỡ các nhà mua hàng mới. Đại diện công ty Vinamilk cho biết, ngoài đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, việc chủ động theo đuổi chiến lược sản xuất xanh, đã giúp doanh nghiệp tự tin cạnh tranh về giá để tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Năm nay, ngoài tiếp xúc tại gian hàng triển lãm, các nhà mua hàng quốc tế còn trực tiếp tham quan nhà máy sản xuất, vùng nguyên liệu của doanh nghiệp.
Ông Inam Ahmad Zia Ahmad - Đại diện Công ty Zia Ahmad General Trading, Afganistan cho biết: "Khi đến tham quan nhà máy, chúng tôi bị ấn tượng bởi quy trình khép kín, từ đầu vào đến đầu ra có tiêu chuẩn cao, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn. Ngoài ra, bao bì cũng thân thiện. Các vỏ lon sữa, hộp giấy có thể được tái sử dụng tại thị trường Afganistan với nhiều mục đích khác nhau".
Điểm chung của các nhà mua hàng đến Việt Nam năm nay, ngoài đàm phán về giá thì còn đưa ra yêu cầu nhà cung cấp phải có lộ trình, hành động cụ thể cho sản xuất xanh, phát triển bền vững.
Bộ Công Thương đánh giá, vai trò của các doanh nghiệp đầu ngành rất quan trọng trong chuyển đổi xanh. Doanh nghiệp đi đầu sẽ dẫn dắt các doanh nghiệp cùng ngành, để hàng hoá Việt Nam ngày càng đi sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!