Những năm gần đây, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ và trở thành kênh bán hàng mang lại nhiều lợi ích. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19, loại hình kinh doanh này ngày càng được quan tâm sử dụng và trở nên phổ cập.
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích thiết thực, giao dịch qua thương mại điện tử hay mua hàng trực tuyến vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro như bị lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, bị lừa đảo, hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái.… khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.
"Sập bẫy" khi mua hàng online
Anh N.H.T.A cư trú tại TP Hồ Chí Minh cho biết, anh đặt mua một đôi giày trên gian hàng của một sàn thương mại điện tử với giá 689.000 đồng vào tháng 6/2021. Khi đơn hàng đã đặt chưa được giao cho anh thì có một đơn vị khác lợi dụng thông tin cá nhân của anh để giao cho anh đơn hàng với đúng địa chỉ, đúng tên người nhận và cùng giá trị.
"Tin tưởng rằng đây là đơn hàng của mình nên đã nhận hàng và thanh toán tiền nhưng khi bóc kiện hàng ra phát hiện đôi giày không đúng với quy cách, chất lượng đã đặt", anh N.H.T.A cho biết.
Ngay lập tức anh N.H.T.N đã liên hệ với bên giao hàng để trả lại không được đồng ý, đồng thời khi liên hệ với gian hàng thì bị chặn số. Anh đã phản ánh với sàn thương mại điện tử và kiểm tra tiến độ đơn hàng của mình thì thấy đơn hàng đã bị hủy.
Bên cạnh những lợi ích thiết thực thì giao dịch qua thương mại điện tử hay mua hàng trực tuyến vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh minh họa - Dân trí.
Một vụ việc tương tự cũng xảy ra với anh N.V.T cư trú tại Vĩnh Long. Anh N.V.T đã đặt mua hàng của một shop trên sàn thương mại điện tử vào tháng 10/2020. Sau khi nhận hàng và trả tiền, anh N.V.T phát hiện thấy sản phẩm giao không đúng với đơn hàng mà anh đã đặt.
"Ngay lập tức đã kiểm tra tiến độ đơn hàng của mình trên sàn sàn thương mại điện tử thì thấy đơn hàng vẫn đang trong tình trạng đóng gói, chờ chuyển đi", anh N.V.T nói.
Như vậy, thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của anh N.V.T đã bị đối tượng nào đó thu thập và sử dụng cho mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Chị N.T.N cư trú tại Hồ Chí Minh cũng cho biết, đã đặt mua sản phẩn Sữa ong chúa tại một cửa hàng trên trang Facebook trong tháng 5/ 2021.
Sau khi bóc kiện hàng và thấy sản phẩm không đúng với đơn hàng đã đặt, chị N.T.N đã liên lạc với bên giao hàng và cửa hàng bán sản phẩm trên facebook đều không được hỗ trợ giải quyết. Cửa hàng đã tìm cách thoái thác, trốn tránh trách nhiệm với người tiêu dùng.
Giao dịch mua hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử có uy tín
Trước những rủi ro trên khi giao dịch qua thương mại điện tử, để tránh việc quyền lợi người tiêu dùng của mình bị xâm phạm, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng không chia sẻ, tiết lộ các thông tin cá nhân, các thông tin về đơn hàng của mình cho các đối tượng không có liên quan, hoặc đối tượng có thể lợi dụng thông tin này để lừa đảo, xâm hại người tiêu dùng.
"Trước khi thực hiện giao dịch, người tiêu dùng cần xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin của đơn vị bán hàng; có thể thông qua các công cụ tìm hiểu, các review đánh giá về cửa hàng và sản phẩm… để tăng mức độ hiểu biết, hỗ trợ cho quyết định đặt hàng của mình", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo.
Người tiêu dùng không chia sẻ, tiết lộ các thông tin cá nhân, các thông tin về đơn hàng của mình. Ảnh minh họa.
Người tiêu dùng cũng nên lựa chọn giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử có uy tín, đặc biệt là các sàn thương mại điện tử đã được Bộ Công Thương, cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận, cho phép hoạt động.
"Khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không đảm bảo an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cần thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan", Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết nhấn mạnh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!