Với kế hoạch năm 2017 sẽ bán vốn Nhà nước tại 107 DN, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước SCIC mới bán vốn tại 7 doanh nghiệp trong 3 tháng đầu năm. Doanh thu, lợi nhuận xấp xỉ 1/4 cùng kỳ năm 2016 và so với kế hoạch năm chỉ khoảng 6 đến 7%. Tại sao lại như vậy và làm thế nào để tiếp tục xúc tiến bán vốn Nhà nước một cách hiệu quả trong thời gian tới?
Có thể coi danh mục bán vốn của SCIC như một kho hàng và mỗi doanh nghiệp là một món hàng. Năm 2016, kho còn đầy với nhiều món hàng hấp dẫn, đủ kích cỡ cho khách hàng tha hồ lựa chọn đồng nghĩa doanh số sẽ rất cao. Còn năm nay, lượng hàng còn ít, nhiều size XXL hoặc XS nên không dễ gì tìm được khách mua phù hợp.
Theo chia sẻ của SCIC, trong danh mục cần thoái vốn hiện nay chỉ có khoảng 20% là hàng tốt và tới 80% là hàng không tốt. Trong khi đó, vốn của Nhà nước không thể đại hạ giá. Thế nên, với hàng tốt, SCIC phải canh thời điểm có lợi nhất để bán được giá. Còn với hàng kém, cách mà Tổng Công ty này đang làm là chỉnh sửa, may vá lại cho đẹp đẽ hơn, tốt hơn để bán được với giá cao hơn.
Nhờ các biện pháp tái cơ cấu có sự tham SCIC, doanh nghiệp từng bước vượt qua khó khăn. Hiệu quả doanh nghiệp gia tăng đồng nghĩa giá trị phần vốn Nhà nước tại DN gia tăng, hoạt động bán vốn chắc chắn có hiệu quả cao hơn.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!