Sẽ không còn bí mật ngân hàng trên lãnh thổ châu Âu

Hồng Quang-Thứ năm, ngày 23/05/2013 12:53 GMT+7

Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu vừa kết thúc tối 22/5 tại Brussels (Bỉ) đã thống nhất được thỏa thuận trao đổi thông tin về tài khoản tiền gửi ngân hàng.

27 lãnh đạo châu Âu đã thống nhất một mục tiêu, sẽ không còn bí mật ngân hàng trên lãnh thổ châu Âu nữa. Vấn đề còn lại là khi nào. Áo và Luxembourg cuối cùng cũng đã chấp thuận sẽ cung cấp thông tin thông tin tài khoản của các công dân châu Âu khi được yêu cầu.

Ông Herman Van Rompuy, Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho biết: “Các nhà lãnh đạo tin rằng các bộ trưởng sẽ ký tắt trước tháng 6, để kịp thời đưa ra các biện pháp hầu giúp cho các chính phủ có thể xử lý ngay các cá nhân gian lận thuế. Đây là một bước đột phá”.

‘ Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Thượng đỉnh Brussels. (Ảnh: REUTERS)

Hiện tượng người giàu nước này mang tiền sang nước khác cất giấu để trốn thuế thu nhập đang làm cho các nước châu Âu thất thu thuế rất nhiều. Nếu các nước châu Âu đều đồng ý trao đổi thông tin ngân hàng, thì mỗi nước sẽ biết công dân nào nước mình gửi bao nhiêu tiền tại đâu, từ đó có cách truy thu thuế.

Ông Jean-Claude Juncker, Thủ tướng Luxembourg nói: “Luxembourg đã đồng ý xoá bỏ một số qui định về bảo mật thông tin ngân hàng và tham gia chia sẻ thông tin tự động từ tháng Giêng 2015, với điều kiện trước đó Uỷ ban châu Âu tiến hành đàm phán với các nước thứ ba, đặc biệt là với Thuỵ Sĩ”.

Không chỉ với Thuỵ Sĩ, Uỷ ban châu Âu sẽ sớm mở đàm phán với các quốc gia châu Âu nhưng không phải là thành viên Liên minh châu Âu. Nhiệm vụ khó khăn ở chỗ, nhờ giữ bí mật cho khách gửi tiền mà ngân hàng các nước này trở thành nơi cất giấu tài sản của người giàu trên toàn thế giới. Nay nếu cung cấp thông tin khách hàng cho sở thuế các nước, thì chắc chắn khách hàng sẽ bỏ đi dần, và ngành dịch vụ béo bở này sẽ bị thu hẹp.

Ông Werner Faymann, Thủ tướng Áo phát biểu: “Hôm nay là một ngày tồi tệ cho những kẻ gian lận thuế. Chúng ta cùng hành động, và tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ sớm trao đổi dữ liệu ngân hàng, cộng thêm các biện pháp khác, ví dụ như với các nước thứ ba”.

Hội nghị thượng đỉnh châu Âu lần này chỉ kéo dài 5 tiếng, trọn trong buổi chiều hôm qua tại Bruxelles. Nhưng kết quả của cuộc gặp rất khả quan. 27 quốc gia châu Âu dự định sẽ ký một hiệp định trao đổi thông tin tài khoản ngân hàng chậm nhất là cuối năm nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước