Trung Quốc cảnh báo tranh chấp thương mại với EU

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 17/05/2013 14:27 GMT+7

Trung Quốc hôm 16/5 đã lên tiếng cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) không làm leo thang tranh chấp thương mại giữa hai bên.

Trung Quốc cũng đồng thời hối thúc Brussels ngừng kế hoạch điều tra chống phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm viễn thông, cũng như áp mức thuế hà khắc với các sản phẩm pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 16/5, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Thẩm Đan Dương cho biết các công ty viễn thông di động châu Âu hiện chiếm thị phần tại Trung Quốc "lớn hơn nhiều" so với các công ty Trung Quốc có mặt tại EU, và bất cứ hành động thương mại nào của Brussels cũng sẽ làm tổn hại tới cả hai bên.

‘ Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Thẩm Đan Dương. (Ảnh: Topnews)

Ông Thẩm Đan Dương, Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: "Chúng tôi hy vọng EU sẽ không có hành động gây bất lợi cho hai bên. Trung Quốc không muốn có cuộc chiến tranh thương mại với châu Âu và nếu châu Âu tiếp tục áp thuế trừng phạt đối với các sản phẩm pin mặt trời của Trung Quốc, EU sẽ làm tổn hại nghiêm trọng tới quan hệ thương mại song phương”.

Ngày 15/5, Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố nếu các cuộc đàm phán song phương thất bại, họ sẽ mở một cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các công ty sản xuất thiết bị viễn thông di dộng của Trung Quốc.

Theo các số liệu thống kê chính thức của EU, kim ngạch xuất khẩu thiết bị viễn thông của Trung Quốc sang EU đạt khoảng 1 tỷ euro (1,3 tỷ USD) mỗi năm và năm ngoái, hơn 60% trong tổng số 35,8 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời của Trung Quốc là sang thị trường EU, trong khi nước này chỉ nhập khẩu khoảng 7,5 tỷ USD thiết bị pin mặt trời và nguyên liệu thô từ châu Âu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước