Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại cuộc họp báo Chính phủ tháng 7 (Ảnh: Thuỳ An)
Chiều tối 11/8, tại cuộc họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã trả lời câu hỏi của báo chí liên quan tới việc tính toán mô hình "3 tại chỗ" trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, phương án này đã áp dụng thành công tại các địa phương như Bắc Ninh, Bắc Giang. Tuy nhiên, khi triển khai tại 19 tỉnh thành phía Nam thì xuất hiện bất cập.
Ông Hải cho biết ở các khu công nghiệp Bắc Ninh, Bắc Giang ít người hơn, trong khi các tỉnh phía Nam mỗi doanh nghiệp có hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn lao động. Thành phần dân cư phức tạp, xuất thân từ nhiều tỉnh, thành khác nhau nên không thể ở mãi một chỗ.
Mặt khác, nhiều vùng bị đứt gãy chuỗi vận tải, cung ứng nên khó khăn trong việc áp dụng tại chỗ. Thêm vào đó, chi phí áp dụng "3 tại chỗ" quá cao nên họ chỉ có thể áp dụng trong 7-20 ngày, nên gây cản trở cho việc áp dụng "3 tại chỗ".
Nhiều doanh nghiệp phía Nam gặp khó khăn với mô hình 3 tại chỗ (Ảnh minh hoạ)
Bên cạnh đó, quy định phòng dịch của mỗi địa phương khác nhau, nhiều địa phương đóng cửa cả khu công nghiệp khi phát hiện ca nhiễm trong khi doanh nghiệp phải mất nhiều công sức chuẩn bị phương án "3 tại chỗ". Vì vậy, nhiều doanh nghiệp chủ động xin không thực hiện phương án này.
"Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Y tế để sớm ban hành văn bản hướng dẫn các phương án bảo đảm vừa chống dịch vừa bảo đảm sản xuất – kinh doanh", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết.
Gỡ khó cho lưu thông hàng hoá
Liên quan tới vấn đề lưu thông hàng hoá, tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, Bộ đã có các văn bản gửi các địa phương, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của các địa phương phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải thực hiện một số giải pháp để đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho lưu thông hàng hóa.
Đầu tiên là tại các chốt kiểm soát, cũng như trên tất cả các tuyến đường không tiến hành kiểm tra với phương tiện đã được cấp mã QR do ngành giao thông vận tải cấp.
Thứ hai, đối với các phương tiện chưa được cấp mã QR code, thì lái xe có giấy xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, để tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hóa.
Thứ ba là tổ chức hậu kiểm tại các điểm logictic, bãi hàng hóa, đề nghị các địa phương xử lý nghiêm những vi phạm quy định này.
Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Chính phủ, UBND các tỉnh, địa phương ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe, phụ xe thực hiện vận tải liên tỉnh và lao động trong các ngành logistics phục vụ lưu thông hàng hóa thiết yếu.
Ngoài ra, Bộ cũng chỉ đạo các Cục chuyên ngành công bố đường dây nóng để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện vận tải hàng hóa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!