"Sheconomy" - Nền kinh tế "phái đẹp" bùng nổ tại Trung Quốc

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ năm, ngày 09/05/2019 10:26 GMT+7

VTV.vn-Sheconomy - Nền kinh tế "phái đẹp", tức là nền kinh tế dựa vào sức chi tiêu của phụ nữ đang tăng trưởng bùng nổ ở Trung Quốc nhờ sự thay đổi mạnh mẽ trong thói quen mua sắm.

Dù quốc gia này đang đối mặt với tình trạng mất cân bằng giới nghiêm trọng nhưng phụ nữ Trung Quốc vẫn chiếm 55% tổng mức chi tiêu mua sắm trực tuyến.

Năm ngoái, mức thu nhập trung bình của phụ nữ Trung Quốc đạt 80.000 Nhân dân tệ (khoảng 300 triệu đồng). Nhờ đó, phụ nữ nước này ngày càng độc lập trong các quyết định tài chính. Phần lớn chi tiêu của họ tập trung vào quần áo, mỹ phẩm nhằm cải thiện hình ảnh bản thân.

Theo Guotai Junan, một trong những công ty chứng khoán và ngân hàng đầu tư lớn nhất Trung Quốc, trong năm năm qua, tổng chi tiêu của phụ nữ Trung Quốc tăng 81% lên mức 670 tỷ USD. Dự báo con số này sẽ là 700 tỷ USD trong năm nay.

Các công ty thương mại điện tử ở Trung Quốc đua nhau tổ chức hàng hoạt sự kiện mua sắm khuyến mãi trực tuyến nhắm đến phụ nữ, với những khẩu hiểu rất kêu như "Lễ hội nữ hoàng", "Lễ hội nữ thần" để cung cấp các phiếu quà tặng và phiếu mua hàng giảm giá.

Ví dụ như Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) hàng năm đã biến thành sự kiện mua sắm hàng giảm giá trên trang Taobao. Thống kê cho thấy, trong giai đoạn 2015-2017, chi tiêu mua sắm của khách hàng nữ trên Taobao tăng 64%.

Bên cạnh đó sự bùng nổ của trào lưu phát video trực tuyến cũng đã khiến nền kinh tế phụ nữ có đất dụng võ.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, tầm quan trọng của người tiêu dùng phái đẹp ở Trung Quốc ngày càng tăng cao đến mức giờ đây, khẩu hiệu kinh doanh thường nghe ở quốc gia đông dân nhất thế giới này là: "Ai chiếm được trái tim phụ nữ, người đó sẽ chiếm được tất cả".

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước