Theo đó, Morgan Stanley lưu ý rằng, Tesla có thể sẽ bán công nghệ AI cho các nhà sản xuất ô tô khác và tiết kiệm tiền bằng cách sử dụng GPU của chính mình, thay vì trả tiền cung cấp chip từ hãng sản xuất Nvidia.
Các nhà phân tích của Morgan Stanley lập luận rằng Tesla nên được xem như một công ty công nghệ bên cạnh là một nhà sản xuất ô tô điện.
Ngân hàng đầu tư đặt mục tiêu 400 USD cho cổ phiếu Tesla, cao hơn nhiều so với con số mục tiêu trước đó là 250 USD. Morgan Stanley đặc biệt nhấn mạnh tới tiềm năng của dự án siêu máy tính Dojo. Các nhà phân tích tại đây tin rằng về mặt lý thuyết, Dojo có thể tăng thêm tới 500 tỷ USD vào giá trị công ty trong dài hạn.
Tháng 7 năm nay, CEO của Tesla, ông Elon Musk cho biết, công ty có kế hoạch chi hơn 1 tỷ USD cho Dojo vào cuối năm 2024. Nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới đang phát triển Dojo với mục đích xử lý hàng triệu terabyte dữ liệu video các tình huống giao thông thực tế do ô tô điện Tesla ghi lại, giúp huấn luyện các hệ thống AI của Tesla, nhằm nâng cao tính năng tự lái của công ty.
Ngoài tính năng tự lái tích hợp trên ô tô Tesla, Dojo cũng giúp phát triển các mô hình trí AI có thể sử dụng trên mẫu robot hình người Optimus của Tesla. Dojo cũng dự kiến được sử dụng để tăng năng suất sản xuất trong các nhà máy của Tesla.
CEO của Tesla, ông Elon Musk cho biết, công ty có kế hoạch chi hơn 1 tỷ USD cho dự án siêu máy tính Dojo vào cuối năm 2024.
"Mặc dù Dojo vẫn còn trong giai đoạn phát triển sớm, nhưng chúng tôi tin rằng các ứng dụng của nó về lâu dài có thể mở rộng ra ngoài ngành công nghiệp ô tô. Dojo được thiết kế để xử lý dữ liệu trực quan, có thể đặt nền tảng cho các mô hình AI dựa trên thị giác như robot, chăm sóc sức khỏe và bảo mật. Theo quan điểm của chúng tôi, một khi Tesla đạt được tiến bộ về quyền tự chủ và phần mềm, các dịch vụ Dojo của bên thứ ba có thể mang đến lợi lích lớn cho các nhà đầu tư", nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley cho hay
Morgan Stanley cũng hy vọng Tesla có thể tạo ra doanh thu định kỳ 2.160 USD mỗi tháng từ các chủ sở hữu phương tiện của mình vào năm 2030. Doanh thu này đến từ các dịch vụ do Dojo kích hoạt và phần mềm đăng ký trên ô tô như hệ thống tự lái, dịch vụ sạc xe, bảo trì, nâng cấp phần mềm, các nội dung được phát triển trong tương lai.
Bên cạnh những nhận định lạc quan của Morgan Stanley, Deutsche Bank lại lưu ý rủi ro đối với nhà sản xuất xe điện trong quý 3 từ "việc ngừng sản xuất vào mùa hè, giao hàng giảm so với quý trước, cần giảm giá hàng tồn kho và hạn chế bù đắp chi phí tích cực trong quý…"
Đầu quý này, Tesla đã giảm giá xe điện khi các nhà đầu tư cảnh báo khối lượng sản xuất và giao hàng có thể sẽ giảm so với quý II.
Tesla cũng giảm giá mua hệ thống hỗ trợ người lái cao cấp, được bán trên thị trường ở Mỹ dưới thương hiệu Full Self-Driving (FSD), từ 15.000 USD xuống còn 12.000 USD.
Những đợt giảm giá cùng nhiều yếu tố khác đã đè nặng lên giá cổ phiếu của Tesla trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, sau báo cáo của Morgan Stanley vào đầu tuần, cổ phiếu Tesla đã tăng vọt lên trên 272 USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!