Startup du lịch châu Á “vật lộn” sinh tồn mùa COVID-19

VTV Digital-Thứ hai, ngày 22/06/2020 11:46 GMT+7

VTV.vn - Hiện các nhà đầu tư đang thận trọng hơn khi đổ tiền vào các DN liên quan đến du lịch. Các startup trong mảng này buộc phải đấu tranh để sinh tồn.

Hơn một nửa số máy bay thương mại trên thế giới phải nằm phơi nắng phơi mưa từ đầu tháng 6. 75% các quốc gia đóng cửa hoàn toàn biên giới với du lịch quốc tế. Ngành du lịch thế giới đang đối mặt với khó khăn chưa từng thấy.

Mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp với ứng dụng du lịch tự túc KKday trong năm 2019. Doanh thu của ứng dụng du lịch trực tuyến có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc) đã tăng vọt trong 3 năm liên tiếp, và thu được hàng chục triệu USD vốn đầu tư từ các đại gia công nghệ nổi tiếng như Alibaba và Line.

Startup du lịch châu Á “vật lộn” sinh tồn mùa COVID-19 - Ảnh 1.

COVID-19 buộc một số doanh nghiệp phải dấn thân vào một lĩnh vực xa lạ khi thị trường du lịch bị thu hẹp. (Ảnh: Nikkei Asean Review)

Tuy nhiên, KKday cũng không tránh khỏi cơn bão mang tên COVID-19, theo sau đó là toàn bộ ngành du lịch bị tê liệt. Các tour du lịch liên tục bị hủy, doanh thu hãng sụt giảm đến 90% trong đầu tháng 4. Cực chẳng đã, KKday đành chuyển sang một mô hình kinh doanh khác: bán đồ lưu niệm trực tuyến, từ bánh dứa Đài Loan, kem cua Hàn Quốc, cho tới kính núi Phú Sĩ… chiếm tới nửa doanh thu kinh doanh của KKday.

Theo China Development Capital (công ty đầu tư mạo hiểm tập trung vào các startup Trung Quốc) cho biết, hiện tại các nhà đầu tư thận trọng hơn về việc đổ tiền vào các doanh nghiệp liên quan đến du lịch.

Startup du lịch châu Á “vật lộn” sinh tồn mùa COVID-19 - Ảnh 2.

KKday mở rộng sang bán hàng lưu niệm trực tuyến trước cơn bão COVID-19. (Ảnh: Yuki Kohara)

Nếu từ năm 2013 - 2019, vốn đầu tư mạo hiểm vào du lịch châu Á đã tăng vọt 22 lần, từ 1,4 tỷ USD lên hơn 30 tỷ USD, thì trong 5 tháng đầu năm nay, giá trị của các hợp đồng giao dịch và đầu tư trong ngành này đã giảm hơn 42% so với 1 năm trước.

Các công ty trước đây có xu hướng đốt tiền mặt để giành thị phần hiện phải áp dụng chiến lược "cực kỳ phòng thủ", chẳng hạn cắt giảm các mảng kinh doanh không chủ chốt và phải thu hẹp lại, hoặc cắt đầu tư.

Không chỉ KKday, nhiều doanh nghiệp đang bắt đầu phải suy nghĩ về cách thích nghi hậu COVID-19.

Startup du lịch châu Á “vật lộn” sinh tồn mùa COVID-19 - Ảnh 3.

Ngành du lịch thế giới đang đối mặt với khó khăn chưa từng thấy do COVID-19. (Ảnh minh họa: Reuters)

"Chúng ta không thể thoát khỏi thực tế là COVID-19 sẽ thay đổi cách chúng ta đi du lịch. Trước COVID-19, mọi người không ngại ghép tour với nhiều người khác, thế nhưng bây giờ khách du lịch chỉ thích các chuyến đi một mình, hoặc các chuyến đi gia đình" - ông Eric Gnock Fah (Giám đốc Điều hành và đồng sáng lập của Klook).

Thích nghi với sự thay đổi này, một công ty du lịch tại Hong Kong (Trung Quốc) đã thiết kế tour du lịch "ảo" cho 700 sinh viên, tham quan các tòa nhà mang tính biểu tượng của thành phố. Ý tưởng này nhanh chóng được ủng hộ và nhận được một khoản hỗ trợ tài chính giúp công ty vượt qua thời kỳ kinh doanh khó khăn thời COVID-19.

Các thiên đường du lịch châu Á ế ẩm vì COVID-19 Các thiên đường du lịch châu Á ế ẩm vì COVID-19

VTV.vn - Dịch COVID-19 lan rộng buộc chính phủ Trung Quốc áp dụng biện pháp hạn chế công dân đi lại trong khi ngành du lịch châu Á vốn ngày càng phụ thuộc vào du khách Trung Quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước