Trên con đường đó có sự đồng hành của Việt Nam, một thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm của ASEAN.
Tuy nhiên, cũng cần nói thêm rằng, sự tích cực, chủ động và có trách nhiệm đó đã và đang được thể hiện qua các chính sách, các bản kế hoạch hành động mà Việt Nam đề xuất và đàm phán với các nước ASEAN. Nhưng để những kết quả trên bàn đàm phán trở thành hiện thực và đi vào đời sống, thì rất cần sự chủ động của các doanh nghiệp Việt Nam.
Năm 2016 vừa qua là năm đầu tiên triển khai Cộng đồng ASEAN, nhưng theo số liệu của Tổng cục Thống kê tính đến tháng 10/2016, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang ASEAN chỉ đạt 14 tỷ USD, giảm 7,6% so với cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, Việt Nam lại nhập khẩu từ thị trường này tới 19 tỷ USD. Như vậy, Việt Nam vẫn tiếp tục đà nhập siêu từ ASEAN trong 5 năm qua.
Theo điều tra của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về hiểu biết của doanh nghiệp liên quan đến Cộng đồng kinh tế ASEAN, vào tháng 4/2016, số doanh nghiệp biết về ASEAN đạt tới gần 94%, nhưng số doanh nghiệp biết rõ chỉ ở mức chưa được 17%.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!