Tân Chủ tịch FED gây bất ngờ trong cuộc họp báo đầu tiên

Quỳnh Anh-Thứ năm, ngày 20/03/2014 16:09 GMT+7

Bà Janet Yellen, Chủ tịch FED. (Ảnh: Getty)

Ngay trong cuộc họp báo đầu tiên, tân Chủ tịch FED đã gây bất ngờ bằng việc thông báo gói kích thích kinh tế có thể sẽ kết thúc vào cuối năm 2014 và lãi suất sẽ được nâng lên trong vòng 6 tháng sau đó.

Có vẻ như, khi đưa ra quyết định tăng lãi suất lên 1% vào đầu năm 2015, FED đã không lưu tâm tới việc hạ mức thất nghiệp xuống còn 6,5% nữa.

Bà Janet Yellen, Chủ tịch Cục dữ trữ Liên bang Mỹ FED cho biết: “Từ ngữ mà chúng tôi sử dụng trong báo cáo là “một khoảng thời gian”, không cụ thể nhưng có thể hiểu là trong khoảng thời gian 6 tháng. Tất nhiên, tùy thuộc vào sức khỏe của nền kinh tế Mỹ. Chúng ta cần nhìn nhận rõ hơn về thị trường lao động và mục tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp của chúng ta. Tuy nhiên, đây sẽ chỉ là một trong số những yếu tố ta dùng để đánh giá. Liệu chúng ta đang hướng tới mục tiêu với tốc độ nhanh hay với tốc độ chậm nhưng chắc”.

Mặc dù, theo dự báo tăng trưởng kinh tế của FED, trong hai năm tới, tốc độ tăng trưởng của kinh tế sẽ không có sự thay đổi lớn. Chính vì vậy, Mỹ sẽ không phải lo ngại nhiều về lạm phát mà FED phải tăng lãi suất mạnh.

Bà Janet Yellen lưu ý, lạm phát thấp có thể sẽ gây ra những rủi ro đối với các hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, các chính sách tiền tệ sẽ có độ trễ về mặt thời gian nhất định. FOMC sẽ tiếp tục đánh giá các dữ liệu một cách cẩn thận để đảm bảo sẽ đưa ra được các chính sách tiền tệ phù hợp, nhằm đạt mục tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp và tỷ lệ lạm phát đạt xấp xỉ 2%.

Ngay sau những phát biểu của Tân Chủ tịch FED, các chỉ số trên thị trường chứng khoán Mỹ đều đã đồng loạt giảm điểm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước