Sản lượng hàng Tết tăng nhẹ, doanh nghiệp dò sức mua
Thời điểm này, các doanh nghiệp sản xuất hàng Tết đã vào guồng. Theo chia sẻ từ nhiều doanh nghiệp, sản lượng hàng cho dịp Tết được sản xuất tăng khoảng 10 - 20%. Họ đang dò sức mua thị trường và kỳ vọng vào cú hích khuyến mãi cuối năm.
Chủ động chuẩn bị nguyên liệu từ giữa tháng 6. Lên phương án sản xuất cuốn chiếu cho nhiều chủng loại mặt hàng khác nhau. Doanh nghiệp cam kết hàng Tết sẽ đủ cung ứng cả về số lượng và thời điểm.
Ông Phan Văn Dũng - Phó Tổng giám đốc Công ty Vissan cho biết: “Dự kiến sản lượng tăng khoảng 15% so với Tết năm 2024. Hiện nay, chúng tôi bắt tay vào sản xuất một số mặt hàng có hạn sử dụng dài hạn như thực phẩm đóng hộp, còn những mặt hàng có hạn sử dụng ngắn, chúng tôi cuốn chiếu dần dần”.
Thịt heo - mặt hàng quan trọng đối với dịp cuối năm, đều được các doanh nghiệp cam kết đảm bảo dù trong năm chịu tác động của dịch tả heo và ảnh hưởng của cơn bão số 3 vào tháng 9.
Ông Trương Sỹ Bá - Chủ tịch HĐQT Tân Long Group chia sẻ: “Tổng sản lượng thịt heo bán ra dự kiến 700.000 -750.000 con. So với năm 2023, sản lượng gấp đôi. Kỳ vọng của chúng tôi mong muốn giá ổn định”.
Chuẩn bị sớm và chủ động, tuy nhiên các doanh nghiệp cũng rất thận trọng dò sức mua thị trường trong bối cảnh năm nay. Vì vậy, lượng chuẩn bị cũng chỉ tăng nhẹ so với mọi năm. Đặc biệt, chương trình kích cầu cuối năm dự kiến kéo dài 1,5 tháng tại TP. Hồ Chí Minh có thể tăng sức mua dịp này.
Ông Lê Huỳnh Minh Tú - Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh nhận định: “Việc lựa chọn các doanh nghiệp tham gia vào chương trình đã được lựa chọn. Sở Công thương cùng với các đơn vị lựa chọn rất kỹ. Việc này sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cũng như giúp cho người dân có cơ hội lựa chọn sản phẩm chất lượng với giá giảm so với bình thường”.
Là địa phương tiên phong bình ổn thị trường cuối năm 2024 và Tết Ất Tỵ 2025, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, chương trình năm nay ngoài thu hút số lượng doanh nghiệp tham gia nhiều hơn năm ngoái còn mở rộng, bổ sung nhiều nhóm mặt hàng, lương thực thực phẩm thiết yếu nhằm đảm bảo nguồn cung hàng Tết. Các doanh nghiệp kỳ vọng vào các chương trình khuyến mãi và kích cầu cuối năm có thể giúp tăng sức mua hàng Tết, tạo tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp.
Theo chia sẻ từ nhiều doanh nghiệp, sản lượng hàng cho dịp Tết được sản xuất tăng khoảng 10 - 20%
Các doanh nghiệp bán lẻ "chạy nước rút"
Cuối năm là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện khuyến mại tập trung với quy mô lớn và sôi động nhất. Đây được xem là giai đoạn quan trọng thúc đẩy động lực tiêu dùng, đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm.
Tuy nhiên, khảo sát của Vietnam Report mới đây cho thấy, khoảng 40% số người được hỏi trả lời chưa cảm thấy tình hình tài chính của bản thân tốt hơn trong những tháng cuối năm. Điều này đã phản ánh rõ nét qua số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê. 10 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng 8,5% này vẫn chưa bằng thời kỳ trước dịch Covid-19 (tăng hơn 10%).
Thực tế này đòi hỏi sẽ cần nhiều hơn các giải pháp để kích thích sức mua trong những tháng còn lại của năm 2024. Hiện, các nhà bán lẻ cũng đang tích cực tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá, giúp người tiêu dùng tiết kiệm nhưng vẫn mua được nhiều hàng hơn.
Bánh, kẹo hay thậm chí là giấy ăn đều là các sản phẩm được khách hàng lựa chọn mua sắm rất nhiều và nhu cầu này đặc biệt tăng cao khi sắp đến gần dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Hiện các gian hàng tại siêu thị đang được xếp đầy ắp các sản phẩm để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng. Có rất nhiều chương trình khuyến mãi từ 20%, 30%, thậm chí lên đến 40% hay các chương trình mua một tặng một đang được áp dụng cho hầu hết các sản phẩm tại siêu thị. Theo chia sẻ của đại diện siêu thị, các chương trình khuyến mãi này sẽ kéo dài từ nay đến cuối năm để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Bà Nguyễn Thị Hoài Thương - Giám đốc siêu thị WinMart Thăng Long cho biết: “Vào dịp cuối năm, chúng tôi triển khai nhiều chương trình có giá tốt cho khách hàng. Chúng tôi đã có những sản lượng dự kiến dự phòng trước để đảm bảo được giá thiết yếu tiêu dùng, bình ổn giá trong giai đoạn cao điểm của Tết”.
Ngoài các chương trình khuyến mãi đã được áp dụng trên toàn hệ thống, công tác chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm cũng đang bước vào giai đoạn hoàn thành. Như việc những tấm biển quảng bá cho một mùa mua sắm mới đang được siêu thị gấp rút treo lên, hay việc tập dượt lên các phương án bài trí các kệ hàng, gian hàng phù hợp với các lễ hội cuối năm và Tết nguyên đán.
Bà Nguyễn Thị Hoài Thương - Giám đốc siêu thị WinMart Thăng Long cho biết thêm: “Thực tế, lượng khách hàng những ngày cuối tăng trưởng từ 200 - 300%. Trong đó, ngành bán lẻ chúng tôi đã có kế hoạch chuyển đổi layout phù hợp cho những mua sắm của Tết như hàng bánh kẹo trưng bày Tết hoặc những gian hàng thờ cúng, những gian hàng đi Tết phù hợp với giai đoạn mua sắm của khách hàng”.
Với hệ thống phân phối bán lẻ này, lại tập trung mạnh vào mảng thịt heo, vì theo ghi nhận của họ, nhu cầu thịt heo càng về cuối năm càng tăng mạnh. Ước tính, trước Tết khoảng một tháng, nhu cầu thịt heo có thể tăng 35% so với thường ngày, còn tuần giáp Tết, con số này có thể là 100%. Để đáp ứng nhu cầu này, họ cũng có kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh các điểm bán nhượng quyền của họ ở các điểm dân cư đông đúc, để tiếp cận gần hơn với khách hàng, cạnh tranh trực tiếp với chợ dân sinh.
Anh Trần Công Văn - Phó Tổng Giám đốc, CTCP Siba Food Việt Nam nêu ý kiến: “Với một mạng lưới dày đặc, phủ từ miền Bắc, miền Trung và miền Nam, trong năm vừa rồi, đối với khu vực miền Bắc, chúng tôi đã mở được 300 điểm bán, khu vực miền Nam chúng tôi đã phát triển được hơn 200 điểm bán nhượng quyền”.
Theo đại diện của hệ thống siêu thị, dự kiến các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, rau quả sẽ tăng trưởng từ 20 - 30% vào dịp cuối năm. Lượng khách sẽ tăng dần đều và càng đến cận Tết Nguyên đán, lượng khách sẽ tăng từ 200 - 300%. Như vậy, hai tháng tới sẽ là thời gian chạy nước rút của các doanh nghiệp bán lẻ, họ sẽ phô diễn hết tiềm lực của mình để giành những miếng bánh thị phần ngon nhất, lớn nhất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!