Du lịch sắp "đạt đỉnh": Hơn 12,7 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng. Du lịch Việt Nam thực sự đã ghi nhận những con số rất ấn tượng trong 9 tháng qua. Hơn 12,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn con số 12,6 triệu lượt của cả năm ngoái. 95,5 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu 9 tháng đạt 637,7 nghìn tỷ đồng.
Trong Top 10 thị trường gửi khách hàng đầu 9 tháng qua thì Hàn Quốc tiếp tục giữ vị trí đầu tiên với 3,3 triệu lượt (chiếm 26,5%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 2,7 triệu lượt (chiếm 21,3%). Riêng hai thị trường này đóng góp 47,8% tổng số khách quốc tế đến trong 9 tháng qua. Cục du lịch quốc gia nhận định: Trong 9 tháng đầu năm, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự phục hồi lượng khách quốc tế như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Đài Loan (Trung Quốc).
Chúng ta có thể nhìn thấy rõ sự phục hồi về lượng khách từ các thị trường hàng đầu. Năm nay thì ngành Du lịch đặt mục tiêu đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế. Dù còn 3 tháng với mục tiêu đón thêm 5,3 triệu lượt khách nữa, nhưng 3 tháng cuối năm nay rơi vào mùa cao điểm của du lịch quốc tế. Thế nên, Cục Du lịch Quốc gia và các Doanh nghiệp trong ngành đều cho rằng, điều này là khả thi. Chưa kể, các địa phương đều đã có kế hoạch để "tăng tốc" dịp cuối năm.
Hà Nội tháng 10, những ngày mùa thu đẹp nhất trong năm, không chỉ du khách trong nước, những vị khách từ nước ngoài cũng ngẩn ngơ với sắc thu của Thủ đô.
"Chúng tôi mới có dịp ghé thăm Hà Nội, thành phố thật xinh đẹp và nhộn nhịp", anh Ben Cohen và chị Noa Barak, du khách Israel chia sẻ.
"Tôi đã ghé thăm Nhà tù Hoả Lò, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến một vài quán cafe và thử rất nhiều món ăn địa phương như bún chả", anh Aaron Barid, du khách Ireland chia sẻ.
Trong số hơn 21 triệu lượt khách đến Hà Nội trong 9 tháng qua, có trên 4,4 triệu lượt là khách quốc tế, tăng hơn 40% so với 9 tháng năm ngoái.
Ngành du lịch thành phố tiếp tục phát huy thế mạnh về thời tiết, văn hoá, lịch sử để tạo nên các sản phẩm du lịch riêng biệt cho những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, là đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, bởi trong sự cạnh tranh gay gắt, khó mà "hữu xạ tự nhiên hương".
Bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: "Nhiều khi chúng ta có sản phẩm tốt nhưng mà công tác truyền thông chưa tốt thì cũng không mang lại hiệu quả thì chúng tôi kết hợp giữa việc xây dựng cái sản phẩm tốt cộng với truyền thống tốt để chúng ta lan tỏa những cái sản phẩm du lịch của Thủ đô và lan tỏa những cái giá trị, những cái đẹp rất là riêng của thủ đô Hà Nội, đến với bạn bè trong nước cũng như là du khách quốc tế".
Ở góc độ của các doanh nghiệp lữ hành, họ cho rằng, mục tiêu đón 18 triệu lượt khách trong năm nay là hoàn toàn khả thi. Bởi ngoài sự "tăng tốc" của chính các địa phương làm du lịch, thì còn có sự "thông thoáng" trong chính sách visa và sự "tấp nập" của các đường bay quốc tế.
Ông Nguyễn Trung Quân - Giám đốc Công ty Du lịch Hàng không Avitour cho hay: "Cơ chế thông thoáng, các điều kiện được mở rất là chào đón du khách ở các quốc gia như là chính sách về thị thực, đường bay mở rộng. Cũng thường xuyên tổ chức các cái hoạt động xúc tiến quảng bá ở các nước nước ngoài cũng như trong nước và các chương trình du lịch và các cái chương trình, sự kiện lớn của đất nước".
Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam cũng ghi dấu ấn với hàng loạt giải thưởng, mà nổi bật nhất là danh hiệu "Điểm đến hàng đầu châu Á".
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục du lịch quốc gia Việt Nam cho biết: "Những danh hiệu này nó đã góp phần rất là quan trọng, không chỉ là giúp cho thương hiệu du lịch Việt Nam được phát triển mạnh mẽ hơn nữa và đây cũng là thể hiện một minh chứng rất là rõ rệt cho những kết quả, những nỗ lực của toàn ngành du lịch Việt Nam, của các địa phương, của các doanh nghiệp, đồng thời thì cũng là thể hiện cái sự yêu mến của khách du lịch trên toàn cầu".
Cục Du lịch Quốc gia nhận định, cùng với động lực từ chính sách thị thực thông thoáng, kỳ vọng trong những tháng còn lại năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng đột phá, hoàn thành mục tiêu đón từ 17-18 triệu lượt khách quốc tế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!