Tập đoàn thuốc lá Philip Morris dọa kiện Chính phủ Anh

Như Anh-Thứ tư, ngày 13/08/2014 07:45 GMT+7

Tập đoàn kinh doanh thuốc lá lớn nhất thế giới Philip Morris đã đe doạ sẽ đệ đơn kiện Chính phủ Anh và đòi tiền bồi thường lên đến 11 tỷ bảng Anh.

Đêm 12/8, tập đoàn kinh doanh thuốc lá lớn nhất thế giới Philip Morris đã đe doạ sẽ đệ đơn kiện Chính phủ Anh sau khi bộ Y tế nước này đưa ra đề xuất cấm những bao bì có in những nhãn hiệu thuốc lá trực thuộc tập đoàn Philip Morris, và thay vào đó là những bao bì trống trơn, không có gì ngoài những hình ảnh có tính chất cảnh báo về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ người dùng. Chính phủ Anh cho rằng, bước đi này là cực kì quan trọng trong việc khuyến khích người dân giảm tiêu thụ thuốc lá, nhưng đối với Philip Morris, thì đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào hoạt động của tập đoàn này tại Anh.

Đại diện của tập đoàn Philip Morris đã đưa ra những lời bình luận cực kì gay gắt trước động thái của Chính phủ Anh nhằm xoá bỏ tên thương hiệu cũng như logo trên các bao thuốc lá của tập đoàn này tại Anh. Họ cho rằng, đây là những hành động “trái với luật pháp, mang tính chất cưỡng chế và dồn ép doanh nghiệp.”

Philip Morris doạ sẽ đòi tiền bồi thường lên đến 11 tỷ bảng Anh, tức là gần 400.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, Chính phủ của ông Cameron cho rằng việc phải xoá bỏ tên thương hiệu trên bao bì đáng lẽ đã phải hoàn thành từ lâu. Hàng năm, tại Anh có khoảng 200.000 trẻ em từ 11-15 tuổi bắt đầu hút thuốc lá. Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Anh cho biết, việc xoá bỏ tên các nhãn hiệu thuốc lá và thay vào đó là các hình ảnh cảnh báo sẽ là một bước quan trọng đánh vào thói quen tiêu thụ thuốc lá của người dân nước này.

Đây không phải là lần đầu tiên Philip Morris đệ đơn kiện tụng Chính phủ các nước về vấn đề bao bì. Vào năm 2011, tập đoàn này cũng đã kiện Chính phủ Australia khi nước này xoá tên nhãn hiệu khỏi bao bì thuốc lá. Cuộc chiến pháp lý dai dẳng giữa Chính phủ Australia và doanh nghiệp khổng lồ này đã kết thúc với chiến thắng cho Chính phủ. Cuối năm 2012, Australia đã thông qua đạo luật ngừng sản xuất các bao bì thuốc lá có tên thương hiệu và thay vào đó là hình ảnh cảnh báo, đồng thời tăng thuế thuốc lá lên 25%.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước