Khách du lịch châu Á đi từng đoàn theo xe bus cỡ lớn vẫn chưa quay lại Tây Ban Nha, và nước này cũng không còn trông đợi nhiều vào những đoàn khách nước ngoài, mỗi nhóm cả vài chục người nhưng mà tiêu tiền rất ít.
Tờ Informacion cho biết sân bay thành phố Alicante bên bờ Địa Trung hải đã lên kế hoạch bổ sung thêm 2.000 chuyến bay nối với nước Đức trong mùa hè này, tương đương 365.000 khách du lịch từ Đức tới Tây Ban Nha nghỉ hè.
Bài báo viết rằng du khách Đức thường lưu trú tới hơn 10 ngày, mỗi ngày chi tiêu trung bình 101,7 Euro. Theo tính toán, các gia đình Đức tới Alicante nghỉ hè mang lại doanh thu nhiều hơn hẳn các nhóm khách đi tour đông người.
Du khách tham quan một địa điểm du lịch ở Tây Ban Nha. (Ảnh: AP)
Tây Ban Nha đang muốn giảm đón khách du lịch theo tour để tập trung cho những mảng thị trường có biên độ lợi nhuận lớn hơn. Tờ Levante có bài "Bền vững là tương lai của ngành du lịch nhấn mạnh 2 mảng chính Tây Ban Nha đang tập trung phát triển: Thứ nhất là thu hút các gia đình đi nghỉ, nhất là từ thị trường Bắc Mỹ; Thứ hai là đầu tư mạnh cho mảng tổ chức hội chợ, hội thảo, triển lãm, sự kiện. Thực tế cho thấy mảng du lịch hội họp chi tiêu gấp 3 - 4 lần so với du lịch truyền thống.
Du lịch công vụ là mảng kinh doanh suy sụp hoàn toàn trong đại dịch, nay lại đang là kỳ vọng của Tây Ban Nha. Tờ Faro de Vigo cho biết ngành du lịch Tây Ban Nha rất quan tâm đến mảng tổ chức hội nghị, hội thảo, triển lãm, hội chợ. Nhánh thị trường này thú vị ở chỗ diễn ra quanh năm, mang lại doanh thu cho mùa thấp điểm. Những người tham gia hội nghị, hội chợ… chỉ chiếm khoảng 6% tổng lượng khách du lịch, nhưng lại hay sử dụng dịch vụ hạng sang, máy bay, khách sạn, ăn trưa, ăn tối, chi tiêu mạnh tay, thông thường gấp khoảng 5 lần so với người đi nghỉ.
Trong quá khứ, Tây Ban Nha cũng đã phải chịu hậu quả từ du lịch theo kiểu tour đông người, giao thông quá tải, lượng rác quá nhiều, ồn ào náo nhiệt, phiền nhiễu cư dân địa phương, người đi tour thường chi tiêu tiết kiệm.
Năm nay, theo tờ El Periódico, chiến lược phát triển du lịch của Tây Ban Nha dựa trên giới hạn "sức chứa của thành phố, cũng như sự sẵn có của cơ sở hạ tầng".
Bài báo viết: "Đã đến lúc tập trung nâng cao chất lượng của điểm đến và các phân khúc có sức mua lớn hơn. Nói cách khác, không cần nhiều khách, chỉ cần khách tiêu nhiều và cũng chỉ quảng bá du lịch mời gọi du khách vào mùa thấp điểm".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!