Đến hết quý II, hãng xe điện Tesla đã bán 466.140 chiếc ô tô điện trên toàn cầu. (Ảnh: AP)
Kết quả này phần nào cho thấy chiến lược giảm giá xe để đẩy mạnh doanh số của ông chủ Tesla Elon Musk đã có hiệu quả.
Số lượng xe sản xuất được trong quý II này là 479.700 chiếc. Tesla không tiết lộ cụ thể số lượng xe bán được ở từng khu vực hoặc từng loại xe, nhưng các chuyên gia cho biết, các mẫu Tesla Models 3 và Y chiếm 96% doanh số.
Số lượng xe giao trong quý II đánh dấu doanh số bán hàng đạt kỷ lục mới với Tesla và tăng 83% so với cùng kỳ năm trước.
Với kết quả trên, Tesla đã thu hẹp khoảng cách giữa sản xuất và giao hàng, xuống còn 13.560 chiếc trong quý II nhờ vào chiến lược giảm giá bán.
Trong quý đầu năm 2023, Tesla đã sản xuất nhiều hơn gần 18.000 xe so với lượng xe giao cho khách hàng.
"Mọi người cảm thấy lo lắng về tình trạng lượng hàng tồn kho ngày càng chồng chất và có vẻ như Tesla đã vượt qua được trở ngại này", chuyên gia Ben Kallo của Công ty đầu tư Robert W. Baird đánh giá.
Bên cạnh việc giảm giá toàn bộ các dòng sản phẩm vào đầu năm nay, hãng xe điện này đã giới thiệu nhiều đặc quyền cho khách hàng, chẳng hạn như 3 tháng sạc nhanh miễn phí tại Mỹ cho những xe được giao trước ngày 30/6. Các nhà phân tích dự đoán việc giảm giá sẽ tiếp tục vào năm tới.
Tuy nhiên ngoài Mỹ, ở thị trường lớn tiếp theo của Tesla là Trung Quốc, hãng này lại đang tụt lại so với hãng xe điện nội địa là BYD. Hãng xe Trung Quốc này có nhiều dòng sản phẩm mới hơn và tham vọng vươn ra toàn cầu ngày càng tăng.
Tuần trước, Tesla cho biết sẽ tiếp tục giảm hơn 4,5% giá các mẫu xe điện cao cấp bán ra tại thị trường Trung Quốc, sau quyết định trợ giá tiền mặt cho một số người mua Model 3 vào tháng trước.
Cuộc chiến về giá được Tesla khơi mào từ cuối năm 2022. Quý I, Tesla đã hạ giá xe 4 lần. Tháng 4, họ giảm thêm hai lần nữa. Việc này khiến doanh thu quý đầu năm giảm 1,3 tỷ USD so với quý trước đó, xuống 23,3 tỷ USD, bất chấp số xe giao được lên mức kỷ lục. Điều này còn gây sức ép lên biên lợi nhuận. Theo đó, biên lợi nhuận gộp của hãng trong quý đầu năm nay còn 19,3%. Đây là mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020, thời điểm công ty chịu tác động mạnh từ đại dịch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!