Thách thức xây dựng thương hiệu trái cây Việt tại Trung Quốc

Thái Bình (PV Đài THVN thường trú tại Trung Quốc)-Thứ sáu, ngày 17/03/2023 15:02 GMT+7

VTV.vn - Trái cây Việt Nam đang đứng trước thách thức xây dựng thương hiệu tại thị trường tiêu thụ trái cây nhiệt đới mạnh nhất thế giới.

Tại thị trường Trung Quốc, trước đây, các loại trái cây nhiệt đới là lợi thế lớn nhất của các nước ASEAN. Nhiều loại như sầu riêng, thanh long là trái cây độc quyền của nhiều nước ASEAN. Tuy nhiên hiện nay, hầu hết các loại trái cây nhiệt đới đều trồng được tại Trung Quốc, kể cả sầu riêng.

Khi Việt Nam, Philippines được xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc, Thái Lan không còn một mình một chợ. Để cạnh tranh, người Thái đã rút ngắn thời gian đưa sầu riêng vào Trung Quốc cũng như cung cấp cho thị trường các giống mới.

Siêu thị ở TP Bắc Kinh vừa lên kệ giống sầu riêng mới Jialun, ăn có vị béo ngọt, không ngán khá giống loại sầu riêng ngon nhất Malaysia Musang King người Trung Quốc ưa chuộng, 1 kg gần 120 nhân dân tệ (gần 420.000 đồng). So với loại Musang King đông lạnh, giá chưa bằng một nửa.

"Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu tiêu chuẩn của nước sở tại. Thậm chí, chúng ta phải đặt ra tiêu chuẩn để chúng ta đạt được điều đó. Thậm chí các nước nhập khẩu lấy đó làm cái tham khảo. Cái thứ hai là chúng ta phải xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu tại nước xuất khẩu", ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, nhận định.

Thách thức xây dựng thương hiệu trái cây Việt tại Trung Quốc - Ảnh 1.

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt để giành thị trường tại các đô thị lớn của Trung Quốc, điều quan trọng không phải là giá rẻ nhất, mà là chất lượng ngon nhất và an toàn vệ sinh thực phẩm. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Gần đây báo chí đưa tin tỉnh Hải Nam trồng thí điểm thành công sầu riêng. Dự báo với 2.000 ha sầu riêng cho trái thương mại vào năm 2024, sản lượng có thể đạt 45.000 - 75.000 tấn. Một năm Trung Quốc nhập khẩu trên 820.000 tấn, trị giá 4,2 tỷ USD, theo nhiều chuyên gia, trước mắt, sầu riêng Việt Nam chủ yếu cạnh tranh sầu riêng với Thái Lan. Nhiều đánh giá, giá sầu riêng cũng khó giảm sâu vì đây là cây khó trồng.

"2 năm vừa qua, Trung Quốc đã nghiên cứu và trồng trên diện rộng, đưa khoa học kỹ thuật vào. Tuy nhiên thổ nhưỡng, khí hậu chưa đủ thuận lợi cho sầu riêng. Vì vậy chúng ta không quá lo ngại", ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, cho biết.

Do thanh long dễ trồng hơn, nên hiện diện tích thanh long ở Trung Quốc đã xấp xỉ Việt Nam. Tại các chợ, siêu thị, thanh long Trung Quốc ngày càng nhiều. Đó là chưa kể gần đây Trung Quốc cũng đầu tư vùng trồng trái cây nhiệt đới tại Lào.

Ở Bắc Kinh xa xôi, hiện người dân có thể dễ dàng mua giống sầu riêng mới nhất, ngon nhất của Thái Lan, hay thanh long từ Việt Nam, trái xoài từ tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt để giành thị trường tại các đô thị lớn của Trung Quốc, điều quan trọng không phải là giá rẻ nhất, mà là chất lượng ngon nhất và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đa dạng con đường đưa trái cây vào thị trường Trung Quốc Đa dạng con đường đưa trái cây vào thị trường Trung Quốc

VTV.vn - Trái cây nhập khẩu vào Trung Quốc, chiếm đa số là trái cây nhiệt đới từ ASEAN, Nam Mỹ và trái cây đặc trưng từ Australia, New Zealand.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước