Tính đến hết quý I/2018, xuất khẩu cá tra Việt Nam vào thị trường Trung Quốc đạt hơn 75 triệu USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng nóng này đang đặt ra không ít thách thức với ngành cá tra nước ta. Lý do bởi thị trường Trung Quốc liên tục thay đổi, các tiêu chuẩn hàng hóa nhập khẩu không quá khó. Vì vậy, nếu sản phẩm cá tra nước ta quá phụ thuộc vào thị trường này sẽ rất bị động về giá cả và đầu ra.
Vấn đề cấp bách mà ngành cá tra cần làm là phải xây dựng ngay quy chuẩn chất lượng để xuất khẩu vào Trung Quốc. Các doanh nghiệp phải hướng tới xuất khẩu chính ngạch để kiểm soát chặt chẽ sản lượng, chất lượng sản phẩm.
Đặc biệt, cần thay thế các kênh tiêu thu nhỏ lẻ, giá rẻ bằng các phân khúc cao cấp để nâng giá cá tra xuất khẩu đáp ứng các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản. Theo Hiệp hội cá tra Việt Nam, với dân số khoảng 1,4 tỷ người, Trung Quốc là thị trường rộng lớn và đang tiêu thụ nhiều nhất sản lượng cá tra từ Việt Nam với tỷ trọng khoảng 30%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!