Anh Anurak Saruethai thường mặc đồng phục đầu bếp và mũ đỏ đặc trưng hét lên với hàng nghìn người xem và cũng là khách hàng tiềm năng thông qua các buổi phát trực tiếp trên Facebook. Những video trực tuyến của Anurak đã trở nên phổ biến rộng rãi khắp Thái Lan trong những tháng gần đây nhờ tính hài hước và khả năng tương tác của anh.
Anh Anurak Saruet - người bán hải sản trực tuyến tại Thái Lan nói: "Tên tôi la Anurak Saruethai. Tôi bán hải sản phơi khô ở tỉnh Satun đi khắp Thái Lan qua các buổi phát video trực tuyến. Tôi kiếm được khoảng 32.000 USD trong vòng 3 giờ đồng hồ phát video".
Anh Anurak cùng nhóm của anh đã thu hút hàng trăm nghìn người xem và hàng triệu Baht Thái nhờ bán tôm khô, mực và cá trực tuyến mỗi đêm từ một cửa hàng không tên ở làng chài ven biển miền Nam Thái Lan.
"Giao hàng miễn phí - toàn quốc!" - họ đã hét lên như vậy hàng giờ trước nửa đêm trên trang Facebook HasunDriedSeafood, có hơn nửa triệu người theo dõi.
"Chúng tôi có đơn đặt hàng đến mỗi phút. Trên các livestream, tôi tạo được ấn tượng mình là một người bán hải sản nắm rất rõ về hàng hoá của mình. Mùa nào ăn con gì là ngon nhất và tư vấn cho người mua", anh Anurak Saruet cho hay.
Anurak nói rằng anh không giỏi đi biển, mà thay vào đó rất giỏi kể những câu chuyện đằng sau mỗi chuyến đi của các ngư dân. Gần 600.000 lượt xem đã được ghi nhận từ người hâm mộ và khách hàng của anh. Vào tháng 3, doanh số của Anurak đạt 26 triệu Baht (khoảng 834.000 USD). Một người dân nói rằng họ hiện đang gửi gần 500kg cá đến Anurak để bán đấu giá trực tuyến, gấp đôi số lượng mà họ đã bán trước đó.
"Mạng xã hội tạo ra một thị trường mở để bất kì ai cũng có cơ hội kiếm tiền. Tôi tin là mình đang đứng số 1 về kiếm tiền nhờ bán hải sản trên mạng", anh Anurak Saruet cho biết.
Câu chuyện thành công của Anurak là một phần của phân khúc thương mại xã hội đang phát triển trong thị trường thương mại điện tử trị giá 3.000 tỷ Baht (96,3 tỷ USD) của Thái Lan - dữ liệu từ Cơ quan Phát triển Giao dịch Điện tử Thái Lan (ETDA).
Thương mại truyền thông xã hội hoạt động càng nở rộ khi khách hàng khám phá các sản phẩm trên các nền tảng như Facebook và Instagram. Năm 2018, ETDA ước tính doanh số bán hàng qua phương tiện truyền thông xã hội đạt 334,2 tỷ Baht (10,7 tỷ USD), chủ yếu từ các doanh nghiệp nhỏ như phát trực tiếp bán hải sản của Anurak.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!