Thăng trầm thị trường ô tô điện châu Âu

Thường trú Truyền hình Việt Nam tại châu Âu-Thứ hai, ngày 15/04/2024 11:55 GMT+7

VTV.vn - Thị trường xe điện châu Âu đang trầm lắng suốt từ đầu năm nay cho đến nay.

Nhiều cảng biển châu Âu đang bất đắc dĩ biến thành "bãi đỗ xe" dài hạn. Ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc, không bán chạy ở châu Âu như mong đợi, đang chất đống tại cảng biển trong nhiều tháng, thậm chí suốt cả năm. Thị trường xe điện châu Âu đang trầm lắng suốt từ đầu năm nay cho đến nay.

Doanh số bán xe ô tô điện lao dốc trên thị trường châu Âu, theo số liệu thống kê 3 tháng đầu năm nay.

Nhật báo Libero ra tại Italy lấy ví dụ tại nước này, "Ô tô điện "phanh gấp", chỉ còn chiếm có 4% lượng xe mới bán ra" trong quý đầu năm nay. Bài báo đặt câu hỏi, "Tại sao người Italy không còn thích xe sạc điện?" rồi lấy lời ông Chủ tịch Liên đoàn Thương mại xe hơi giải thích: "Chiếc xe từ trước tới nay vẫn luôn được coi là một công cụ phục vụ người dùng, nhưng ô tô điện lại cho cảm giác là người phải hầu xe", "mỗi khi đi xa lại phải lên kế hoạch từng chặng, dừng chỗ nào có trạm sạc và cộng cả thời gian chờ sạc thì quá trình di chuyển thành ra quá lâu" so với xe xăng.

Sau vài năm kinh nghiệm, cái hay cái dở đã rõ, nhiều người nay không còn đặt nặng yếu tố môi trường, mà lại quay về cân nhắc giá cả và tiện dụng. Tờ Tuần báo Anh ra ngày thứ Sáu tuần trước chọn đề tài "Thị trường xe ô tô điện đình trệ" là điểm nhấn thời sự trong tuần. Theo bài báo, "thị trường xe điện dường như đang chững lại trên diện rộng, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều báo cáo doanh số bán xe chạy điện giảm hoặc tăng trưởng chậm lại. Có lẽ bằng chứng nổi bật nhất là xe nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc, đang chất đống, biến các cảng biển châu Âu thành bãi đỗ xe" dài hạn.

Tờ Le Figaro của Pháp cũng có bài về hiện trạng cảng Zeebruges của Bỉ, cảng xuất nhập khẩu xe hơi có quy mô lớn nhất châu Âu, với thiết bị bốc xếp và kho bãi thiết kế riêng cho ô tô và máy kéo. Bài báo viết, "hàng chục ngàn xe ô tô chạy điện sản xuất tại Trung Quốc đã chất đống từ hơn 18 tháng nay. Tình hình đã tệ thêm kể từ tháng 12/2023, khi nước Đức chấm dứt tặng tiền cho người mua xe ô tô điện".

Giá trị vốn hoá của nhiều hãng sản xuất ô tô chạy điện tiếp tục sụt giảm sau thời kỳ hào hứng cách đây 3 năm. Tờ ABC ra tại Tây Ban Nha có bài về các hãng chỉ chuyên sản xuất ô tô chạy điện trên thế giới. Tính ra, "chỉ còn ba thương hiệu xe ô tô điện sinh lời cho nhà đầu tư cổ phiếu, là Testa của Mỹ, BYD và Li Aut của Trung Quốc". Theo bài báo, "sau đại dịch, các thương hiệu ô tô điện nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, chủ yếu được thúc đẩy do sự thành công của Tesla". Tại thời điểm cực thịnh nửa đầu năm 2022, giá trị vốn hoá của tất cả các hãng xe chỉ sản xuất ô tô chạy điện lên tới 1.400 tỷ Euro. Giờ đây, "giá trị thị trường của các hãng đó chỉ còn khoảng 645 tỷ Euro, trong đó riêng Tesla chiếm khoảng 75%".

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước