Tại cửa hàng kinh doanh điện tử Nhật Cường, nếu mua chiếc điện thoại 10 triệu và thanh toán bằng thẻ tín dụng, khách mất 180.000 tiền phí còn nếu dùng thẻ thanh toán, khách mất 50.000 đồng.
Chị Hà, một người đi mua điện thoại, đã rất ngạc nhiên khi biết mình sẽ phải mất phí tới 1,8% nếu muốn thanh toán bằng thẻ tín dụng. Chị không tránh khỏi bức xúc.
Chị Nguyễn Thị Vĩnh Hà, người tiêu dùng nói: “Tôi rất bất ngờ. Nếu thanh toán bằng thẻ mà mất phí như thế này thì tôi sẽ chọn cửa hàng khác thanh toán không mất phí”.
‘ (Ảnh minh hoạ)
Theo luật việc thu phí này không hợp lý. Nhưng chủ cửa hàng lý giải rằng, không giống các nhà hàng ăn uống, doanh nghiệp du lịch chấp nhận chịu phí cho khách hàng vì biên lợi nhuận của họ cao, có khi lên đến 30% - 40%, còn doanh nghiệp kinh doanh hàng điện tử không lãi nhiều đến thế.
Ông Trần Ngọc Ánh, Phó Tổng Giám đốc công ty TNHH thương mại Nhật Cường cho rằng: “Mức lợi nhuận của ngành kinh doanh hàng điện tử như chúng tôi chỉ ở mức 6% - 7%, trong đó mất 3% chi phí quản lý, thuê cửa hàng. Còn lại 2% lợi nhuận, nếu mất 2% cho khách hàng thì chúng tôi lỗ”.
Cũng theo ông Ánh, công ty ông đã tính đến liên minh với ngân hàng để giảm phí cho khách thanh toán thẻ. Nhưng ngân hàng đã yêu cầu giá trị giao dịch qua thẻ hàng tháng quá cao khiến doanh nghiệp quy mô vừa như doanh nghiệp của ông dù muốn, cũng không thể có được.
Ông Trần Ngọc Ánh cho biết thêm: “Chúng tôi đã cố gắng liên minh với ngân hàng để hưởng ưu đãi, nhưng ngân hàng yêu cầu giá trị thanh toán qua thẻ 1 tháng là 10 tỷ, chúng tôi không thể đáp ứng được”.
Còn với công ty TNHH Tin học Hoàng Mai, vấn đề phí cũng là yếu tố khiến doanh nghiệp này băn khoăn, thế nhưng hoạt động thanh toán chậm của ngân hàng là yếu tố gây khó cho doanh nghiệp.
Ông Đỗ Hoàng Sâm, Giám đốc công ty TNHH Tin học Mai Hoàng cho biết: “Có một số trường hợp ngân hàng chậm thanh toán tiền cho chúng tôi trong khi chúng tôi rất cần tiền cho hoạt động kinh doanh”.
Theo ý kiến của một số chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, nguyên nhân của tình trạng nhiều chủ kinh doanh muốn khách thanh toán bằng tiền mặt bắt nguồn từ việc họ muốn giấu doanh thu.
Phó Tổng Giám đốc công ty dịch vụ thẻ SmartLink, ông Nguyễn Hoàng Long cho rằng: “Nhiều đơn vị tại Việt Nam muốn giấu doanh thu để né tránh các nghĩa vụ thuế và đồng thời họ cũng không muốn phải đóng phí cho khách hàng”.
Thanh toán thẻ là hình thức đã phát triển tại nhiều nước trên thế giới và mang lại nhiều lợi ich cho các nhà kinh doanh. Để hoạt động thanh toán thẻ trở nên phổ biến hơn, có lẽ cần đến sự hợp tác nhiều hơn nữa từ cả phía người tiêu dùng, doanh nghiệp và ngân hàng.