Thị trường tài chính Anh bị hạ tín nhiệm

Trần Hà-Thứ tư, ngày 27/02/2013 16:25 GMT+7

Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne. (Ảnh: Mayowynnebaxter)

[] Đồng bảng Anh rơi xuống mức thấp kỷ lục trong 2 năm rưỡi so với đồng USD sau khi cơ quan xếp hạng tài chính Mỹ Moody’s thông báo điểm tín nhiệm của Anh đang từ Aaa rơi xuống còn Aa1.

Cho dù hệ thống tài chính của Anh được đánh giá là ổn định, nhưng trong bảng xếp hạng về mức độ rủi ro, kinh tế Anh vừa bị hạ một nấc.

Đây là lần đầu tiên từ năm 1970 chính quyền London mới lại đánh mất ba chữ Aaa, chìa khóa quý giá cho phép chính phủ Anh vay tín dụng với lãi suất thấp.

Các nhà đầu tư tại Anh đang chuẩn bị cho những khó khăn trước mắt sau sự kiện này.

Ông Neal Kimberley, nhà phân tích ngoại hối của Reuters cho biết: “Giới đầu tư vào đồng bảng Anh có câu đồng tiền này đi lên từng nấc và khi xuống thì tụt một lèo. Và rất có thể đồng tiền này đang đứng trước ngưỡng tụt dốc đó”.

Về khía cạnh kinh tế, việc Anh tụt một bậc tín nhiệm không có nhiều ý nghĩa – khi hầu hết các nền kinh tế châu Âu, Nhật và Mỹ đều đã chịu tình trạng tương tự. Nhưng đây lại là một đòn giáng vào kế hoạch thắt lưng buộc bụng của chính phủ Anh và Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne. Tuy nhiên, ông này ko có ý định thay đổi.

Ông George Osborne nói: “Nếu không có một cam kết từ chính phủ Anh nhằm ổn định nền tài chính thì có lẽ xếp hạng của Anh còn tụt sâu hơn”.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư xem việc Anh bị hạ xếp hạng là một thất bại. Họ nhìn thấy mức tăng trưởng quá èo uột, cộng thêm mức nợ công ngày càng lớn và mối đe dọa rơi vào suy thoái hiện hữu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước