Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng thống mới và những mục tiêu kinh tế mới

Quỳnh Anh-Thứ hai, ngày 11/08/2014 17:32 GMT+7

Ông Tayyip Erdogan. (Ảnh: AP)

Tổng thống mới của Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, ông sẽ thúc đẩy các dự án phát triển hạ tầng cơ sở của Thổ Nhĩ Kỳ để phục vụ việc phát triển kinh tế đất nước.

Sau cuộc bầu cử trực tiếp diễn ra vào ngày 10/8 vừa qua, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tayyip Erdogan đã giành được đa số phiếu bầu và trở thành Tổng thống thứ 12 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà lãnh đạo 60 tuổi này khẳng định, ông sẽ sử dụng quyền lực lớn hơn của Tổng thống để thúc đẩy các dự án phát triển hạ tầng cơ sở của Thổ Nhĩ Kỳ để phục vụ việc phát triển kinh tế đất nước.

Trong 1 thập kỷ làm Thủ tướng, ông Erdogan đã có những bước tiến thay đổi đất nước và phá vỡ sự thống trị của tầng lớp thượng lưu và được ca ngợi là đã có công thúc đẩy nền kinh tế.

Ông Tayyip Erdogan nói: “Tôi quyết tâm tiếp tục xây dựng một Thổ Nhĩ Kỳ mới trên cương vị Tổng thống. Tôi sẽ thúc đẩy các dự án phát triển hạ tầng cơ sở của Thổ Nhĩ Kỳ để phục vụ phát triển kinh tế đất nước”.

Ông Erodgan đã tuyên bố, nếu đắc cử, ông sẽ đưa tăng trưởng kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ lên mức chưa từng có và thị trường sẽ đón chào những thay đổi tích cực. Tuy nhiên, các nhà đầu tư lại tỏ ra lo ngại về quan điểm của ông với nền kinh tế.

Ông Chris Beauchamp, chuyên viên phân tích thị trường cho biết: “Các nhà đầu tư được trấn an rằng Chính phủ có sự ổn định và kinh tế không có nguy cơ bị gián đoạn. Tuy nhiên, họ lại lo lắng về cách mà kinh tế đang dịch chuyển thông qua các báo cáo không khả quan về kinh tế”.

Hiện, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong số 20 nền kinh tế lớn nhất trên thế giới. Tổ chức OECD đã đưa ra dự báo tăng trưởng của quốc gia này là 3,5% trong năm nay do lo ngại về tình trạng lạm phát cao và nhu cầu tiêu dùng giảm sút.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước