Theo chuyên gia, nhiều chuỗi coi lúc này là "thời điểm vàng" để tái cơ cấu và tính toán lại bài toán kinh doanh là hợp lý, bởi nhiều lý do.
"Hiện nay, gần như các chủ nhà thấy sức chịu đựng của họ có hạn nên nhiều lúc họ sẵn sàng ngồi lại đàm phán với giá hợp lý. Các quý trước, việc cho thuê mặt bằng gần như bất động nên quý IV, hầu hết các nhà bán lẻ, nhà đầu tư sẽ tập trung vào thời điểm này", ông Phạm Thái Bình, chuyên gia bán lẻ, nhận định.
Nhiều chuỗi cửa hàng đang rục rịch tìm thuê những vị trí mặt bằng mới. (Ảnh: Báo Đầu tư)
Tuy nhiên Savills Việt Nam thống kê, khi dịch COVID-19 xảy ra, giá thuê mặt bằng đã giảm từ 10 - 20%, nhưng mức giảm này được cho là còn "nhỏ giọt" nên mặt bằng trống vẫn còn khá nhiều, 10 căn có thể trống đến 4 - 5 căn.
"Các chủ nhà nên có nhiều hành động hơn, đảm bảo giá thuê đúng với giá trị thực của căn nhà. Ngoài việc chỉ dán biển cho thuê thì họ cũng nên chủ động tiếp cận khách thuê. Thực ra không phải trong dịch COVID-19 ngành hàng nào cũng bị thua lỗ", bà Trần Thị Thu Hà, Quản lý cho thuê bán lẻ - Savills Việt Nam, chia sẻ.
Khi dịch COVID-19 xảy ra, giá thuê mặt bằng đã giảm từ 10 - 20%. (Ảnh: Dân trí)
Theo dự báo, với nhiều chuỗi còn tiềm lực hoặc ngành kinh doanh ít bị ảnh hưởng bởi COVID-19, quý IV sắp tới sẽ là thời điểm quan trọng nhất. Không chỉ có tâm lý về triển khai kinh doanh bắt kịp mùa kinh doanh cao điểm cuối năm, mà với giá mặt bằng đang giảm, nhiều đơn vị chắc chắn sẽ không bỏ qua cơ hội thương lượng mức giá tốt trong thời gian dài.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!